ศาลปกครองสูงสุดไม่รับคำฟ้อง นายกรัฐมนตรี และ คสช. ตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ชี้เป็นอำนาจตามรัฐธรรมนูญ

Last updated: 25 มิ.ย. 2562  |  3601 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศาลปกครองสูงสุดไม่รับคำฟ้อง นายกรัฐมนตรี และ คสช. ตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ชี้เป็นอำนาจตามรัฐธรรมนูญ

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำ สั่งของศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้ องคดีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรห าสมาชิกวุฒิสภาไว้พิจารณาและให้ จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เหตุไม่ใช่คดีพิพาทที่อยู่ในอำน าจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครอง

          วันที่ 25 มิถุนายน 2562 ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ 445/2562 ระหว่าง คณะราษฎรไทยแห่งชาติ ที่ 1 กับพวกรวม 34 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่ วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

(คณะราษฎรไทยแห่งชาติ กับพวก ฟ้อง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ กับพวก ว่า ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีการแต่งตั้งบุคคลซึ่งไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีทั้งสามสิบสี่คนซึ่งเป็นประชาชนชาวไทยได้ รับความเดือดร้อนเสียหาย)

          คดีนี้ ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดี ออกจากสารบบความ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณีนี้เป็นกรณีเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มิใช่เป็นเรื่องของการใช้ อำนาจทางปกครอง หรือดำเนินกิจการทางปกครอง ศาลปกครอง จึงไม่อาจรับคำฟ้องไว้พิจารณาพิพากษาได้ตาม มาตรา 197 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 9 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองฯ พ.ศ. 2542

          สำหรับคำขอของผู้ฟ้องคดีทั้งสามสิบสี่คน ที่ขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาหรือมีคำสั่งส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่า การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาดังกล่าว ขัดต่อมาตรา 58 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนั้น การที่ศาลปกครองจะส่งบทกฎหมายใดให้ศาลรัฐธรรมนูญ จะต้องเป็นกรณีที่ศาลจะใช้บทบัญญัติแห่งกฎหมายนั้นบังคับคดี แก่คดีที่รับไว้พิจารณา และบทบัญญัติแห่งกฎหมายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 5 และยังไม่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวกับบทบัญญัตินั้น ตามมาตรา 212 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่เมื่อคดีนี้ศาลปกครองไม่อาจรับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีทั้งสามสิบสี่คนไว้พิจารณาได้ จึงไม่มีกรณีที่ต้องนำบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ผู้ฟ้องคดีทั้งสามสิบสี่คนอ้างว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาใช้บังคับแก่คดีนี้แต่ประการใด ศาลจึงไม่จำต้องดำเนินการตามคำขอของผู้ฟ้องคดีทั้งสามสิบสี่คน

 

รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดอ่านจาก คำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่แนบมาพร้อมนี้ ดาวน์โหลด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้