สิ่งที่ผู้ประสบภัยควรรู้เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถในช่วงเทศกาลสงกรานต์

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  2882 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งที่ผู้ประสบภัยควรรู้เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถในช่วงเทศกาลสงกรานต์

บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ทำหน้าที่เยียวยาประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุจากรถ ให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย โดยการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ประสบภัยจากรถแทนทุกบริษัทประกันภัยได้และมีสาขาให้บริการทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ดังนั้นประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลควรรู้เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถจะต้องทำอย่างไร? คำแนะนำต่อไปนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

1. ให้จดทะเบียนรถหรือถ่ายภาพรถคันที่เกิดอุบัติเหตุ
2. รีบนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด
3. แจ้งบริษัทกลางฯ 1791 หรือบริษัทประกันภัยของรถคันที่เกิดเหตุ หรือแจ้งตำรวจ
4. ให้แสดงบัตรประชาชนและแจ้งข้อมูลรถที่ทำให้ได้รับความเสียหายนั้นแก่โรงพยาบาล
5. สิทธิของผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.หากรถคันที่เกิดเหตุมีประกันไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล
6. สอบถามข้อมูลความคุ้มครองของ พ.ร.บ.ติดต่อ Call Center บริษัทกลางฯ 1791

สำหรับเอกสารที่ผู้ประสบภัยจากรถต้องเตรียมเพื่อใช้ในการเบิกค่าสินไหมทดแทน กรณีบาดเจ็บ ประกอบด้วย 1.สำเนาบัตรประชาชนของผู้ประสบภัยหรือเอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้ และ 2.ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ ใน กรณีเสียชีวิต เอกสารที่ต้องใช้ประกอบคือ 1.สำเนาบัตรประชาชนของผู้ประสบภัยหรือเอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้ 2.ใบมรณบัตร 3.สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของทายาท 4.สำเนาบันทึกประจำวันในคดีของพนักงานสอบสวน

ดังนั้นเจ้าของรถทุกคนมีหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องจัดทำประกันภัย พ.ร.บ.เพื่อเป็นหลักประกันและเป็นความรับผิดชอบเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทุกคนจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ถ้าเจ้าของรถที่ไม่ทำประกันภัย พ.ร.บ.จะมีความผิด มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท และต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ประสบภัยจากรถของทุกคนและถ้าเจ้าของรถคันดังกล่าวไม่มีเงินชดใช้ค่าเสียหายได้ ก็จะทำให้คนที่ประสบอุบัติเหตุได้รับความเดือดร้อน

สำหรับผู้ประสบภัยจากรถทุกคนจะได้รับสิทธิความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถสามารถติดต่อบริษัทกลางฯได้ที่ Call Center 1791 ตลอด 24 ชั่วโมง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้