รายการ “คลื่นชุมชนถนนปลอดภัย” วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2560 เวลา 19.30-20.00 น.

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  2078 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รายการ “คลื่นชุมชนถนนปลอดภัย” วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2560 เวลา 19.30-20.00 น.

เวลาฝนตกถนนก็ลื่น ขับรถก็ลำบาก แถมรถติด น้ำก็ท่วม ถ้าเกิดรถมาเสียกลางฝนอีก ทุกคนคงไม่ชอบปัญหาเหล่านี้แน่นอน วันนี้เราจึงมีวิธีขับขี่รถเมื่อฝนตก ถนนลื่น มาฝากท่านผู้ฟังครับ

วิธีขับขี่รถเมื่อฝนตก ถนนลื่น

  • เช็คผ้าเบรก – อย่างที่ทราบกันดีว่า เมื่อเกิดฝนตกถนนก็จะลื่น เบรกจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัย หากรถเราเริ่มมีเสียงขณะเบรก เนื่องจากผ้าเบรกเริ่มเสื่อม หรือเริ่มรู้สึกเบรกไม่ค่อยอยู่ ควรรีบตรวจเช็กและเปลี่ยนผ้าเบรกเสีย เมื่อต้องเบรกกระทันหันจะได้สามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัย
  • เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน – เพื่อทัศนวิสัยที่ดีในการขับขี่ ควรเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน เมื่อเห็นว่าใบปัดน้ำฝนรีดน้ำออกไม่หมด หรือปัดได้เป็นช่วง ๆ ไม่เรียบ หรือเกิดเสียงขณะปัด เนื่องจากยางปัดน้ำฝนเริ่มเสื่อมสภาพ หากต้องการยืดอายุการใช้งานของใบปัดน้ำฝน ควรฉีดน้ำล้างกระจกทุกครั้งที่ปัดน้ำฝน เพื่อให้ฝุ่น หรือโคลนที่เกาะอยู่ที่กระจกอ่อนตัวลงก่อน จะทำให้ปัดง่ายขึ้น และไม่ทำให้ใบปัดน้ำฝนเสียดสีกระจก ทำให้ยางชำรุดได้ง่าย
  • เช็คลมยาง และสภาพยาง – ควรตรวจเช็คลมยางเป็นประจำสัปดาห์ละครั้ง ระวังอย่าให้ลมยางอ่อนหรือแข็งเกินไป จะทำให้ทรงตัวลำบากในหน้าฝน นอกจากนี้ หากดอกยางสึกหรอไปมากจะมีผลต่อการเกาะถนนของรถ ทำให้รถเบรกไม่ค่อยอยู่
  • วางแผนก่อนออกเดินทาง – เมื่อต้องเดินทางในช่วงฝนตก ควรเตรียมข้อมูลสำหรับการเดินทางให้พร้อม โดยเลือกเส้นทางที่ใช้เวลาน้อยที่สุด และควรตรวจสอบเส้นทางจราจร หรือเส้นทางลัด เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่รถติด เกิดน้ำท่วม หรือเกิดอุบัติเหตุ ที่สำคัญ ควรเตรียมหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน ในกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ หรือรถเสียกลางทางไว้ด้วย
  • ขับรถอย่างระมัดระวัง – เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ออกเดินทางได้เลย ช่วงฝนตกอย่างนี้ไม่ควรใช้ความเร็วสูงจนเกินไป เพราะอาจเสียหลักได้ง่าย ระวังอย่างเข้าโค้งด้วยความเร็ว และอย่าแตะเบรกกระทันหัน เพราะอาจทำให้ท้ายรถปัด ไม่ควรขับเข้าใกล้รถคันหน้ามากนัก ควรเว้นระยะห่าง เผื่อระยะเบรกพอสมควร แต่หากเกิดเบรกไม่อยู่ ควรเบรกย้ำ ๆ จะทำให้รถหยุดได้ดีกว่าการเหยียบแช่ไว้

วิธีขับขี่รถเมื่อฝนตก ถนนลื่น

ฝนที่ตกในช่วงแรกจะทำให้ถนนลื่นที่สุด ฝนที่ตกในช่วงแรกจะทำให้การขับขี่ยากที่สุดเพราะโคลนและ น้ำมันที่อยู่บนพื้นผิวจะรวมตัวกับน้ำฝน กลายเป็นชั้นผิวลื่นๆบนพื้นถนน ดังนั้นคุณต้องเพิ่มความระมัดระวังอย่างมากในช่วงที่ฝนตก วันที่อากาศมีเมฆมาก จะทำให้การมองเห็นลดลง ใช้ความระมัดระวังมากขึ้นเมื่อขับผ่านรถคันอื่น


หากฝนตกหนักไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน ในกรณีที่ฝนตกหนัก ไม่สมควรที่จะเปิดไฟฉุกเฉิน เนื่องจากไฟฉุกเฉินมีไว้เพื่อกรณีฉุกเฉินเท่านั้น และจะทำให้แยกไม่ออกหากมีรถที่ได้รับอุบัติเหตุเปิดไฟฉุกเฉินและจอดที่ข้างทาง รวมทั้งจะไม่สามารถให้สัญญาณเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายจากการที่รถที่ตามมาด้านหลังคาดเดาทิศทางของรถไม่ได้


ขับให้ช้าลงเมื่อฝนตก สิ่งสกปรกและน้ำมันบนถนนจะรวมตัวกันทำให้ถนนลื่นทำให้รถเกิดการไถลได้


เรียนรู้ไว้ว่าต้องทำอย่างไรเมื่อเกิดการลื่นไถลขึ้น การลื่นไถลเกิดขึ้นได้เสมอ จำไว้ว่าอย่าเหยียบเบรคอย่างรุนแรงเมื่อเกิดการลื่นไถล อย่าย้ำเบรคซ้ำๆ ถ้ารถของคุณมีระบบป้องกันล้อล๊อกจากการเบรค (ABS) สิ่งที่ต้องทำเมื่อเกิดการลื่นไถลคือ เหยียบเบรคอย่างมั่นคง ที่ระดับความหนักที่สม่ำเสมอ และ ควบคุมพวงมาลัยให้อยู่ในทิศทางที่รถไถลไป


ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้า ควรทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าพอสมควร เนื่องจากในสภาวะอากาศที่ไม่ปกติอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา


ถ้าฝนตกหนักมากให้หยุดรถ ให้จอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย จนกระทั้งฝนซา หรือ หยุด กระณีที่ต้องจอดบนไหล่ทาง ให้จอดรถห่างจากถนนให้มากที่สุด และ เปิดไฟฉุกเฉินไว้ด้วย เพื่อเตื่อนให้รถที่วิ่งมารู้ว่ามีรถจอดอยู่


ขับตามคันข้างหน้า พยายามหลีกเลี่ยง การใช้เบรค ใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น เปิดไฟหน้ารถ เพื่อช่วยในการมองทาง และ ทำให้รถคันอื่นเห็นรถคุณได้ดีขึ้น


เรียนรู้ว่าจะหลีกเลี่ยงและรับมือกับการเหินน้ำได้อย่างไร การเหินน้ำเกิดขึ้นเมื่อปริมาณน้ำที่อยู่ที่หน้ายางรวมตัวกันมากกว่าปริมาณน้ำที่ยางสามารถไล่ออกไปได้ แรงดันของน้ำทำให้ยางยกตัวสูงขึ้นจากพื้นถนน และไถลอยู่บนฟิล์มบางๆ ของน้ำที่อยู่ระหว่างยางกับถนน ดังนั้นการเจอแอ่งน้ำตามถนนอาจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ควรเตรียมพร้อมโดยการขับขี่ทั้งสองมือและประคองพวงมาลัยให้มั่นคงเมื่อคาดเดาว่าจะเจอแอ่งน้ำ เพราะการเหิรน้ำจะทำให้รถสะบัดและอาจจะเปลี่ยนทิศทางได้ง่าย ซึ่งควรจะเตรียมพร้อมรับมือโดยการไม่ขับรถเร็วเกินไปและควรหลีกเลี่ยงแอ่งน้ำ


ถนนน้ำท่วม ทำไงดี ถ้าหลีกเลี้ยงได้ หรือมีทางที่จะอ้อมถนนที่น้ำท่วมสูงได้ก้ควรเลี่ยง แต่ถ้าจำเป็นต้องฝ่าไป สิ่งที่ควรทำคือ ปิดแอร์ซะ หรือปุ่ม A/C นั่นแหละครับ เพราะว่าคอมแอร์  ดังนั้น ถ้าอุปกรณ์ยังทำงานไปด้วย โดนน้ำท่วมไปด้วย มันจะพังครับ แต่ถ้าน้ำท่วมไม่สูงมาก ก็ขับผ่านได้เลย 


ทำให้เบรคแห้งหลังจากลุยน้ำมา แตะเบรคเบาๆ เพื่อให้ผ้าเบรคแห้ง หลังจากลุยน้ำหรือแอ่งน้ำ


สุดท้ายอย่าขับรถขณะคุณอ่อนล้า หยุดพักทุกๆ 2-3 ชั่วโมง หรือ ทุกๆ 100 กิโลเมตร เพื่อบรรเทาความเมื่อยล้า


ขอให้ทุกคนขับรถอย่างมีสตินะคะ ไม่ว่าเดินทางไปไหน ก็ขอให้คุณเดินทางโดยสวัสดิภาพครับ

รายการ “คลื่นชุมชนถนนปลอดภัย”

  • วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2560
  • เวลา 19.30-20.00 น.

ผู้ดำเนินรายการ

  • นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ
  • นางสาวอรอุมา สิงห์กวาง

ผู้ผลิตรายการ

  • สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ
  • สมาคมสื่อช่อสะอาด

ห้องบันทึกเสียง

  • สถานีวิทยุกระจายเสียงปากเกร็ด FM 93.75 MHz จังหวัดนนทบุรี

ผู้ควบคุมรายการ

  • นายสุทนต์ กล้าการขาย
  • นางอิสรีย์ กล้าการขาย

รูปแบบรายการ

  • รายการข่าวสารประโยชน์ต่อสาธารณะเพื่อความปลอดภัยทางถนน สัดส่วน 25% สำหรับผู้ทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. 2556
  • ความยาว 30 นาที

วิธีการดำเนินงาน

  • บันทึกรายการล่วงหน้า

งบประมาณสนับสนุน

  • ไม่มี

ช่องทางการเชื่อมโยงสัญญาณถ่ายทอดเสียง

ช่องทางการส่งกระจายเสียงครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

  • สถานีวิทยุกระจายเสียง จำนวน 421 สถานี

ฟังรายการย้อนหลังผ่านยูทูป ช่องวีดีโอ chorsaard

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้