รายการ “คลื่นชุมชนถนนปลอดภัย” วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2560 เวลา 19.30-20.00 น.

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  2064 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รายการ “คลื่นชุมชนถนนปลอดภัย” วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2560 เวลา 19.30-20.00 น.

การเดินทางบนท้องถนนนั้นมักพบกับปัญหาการจราจรติดขัด ผู้คนต่างก็รีบเร่ง จึงมักพบพฤติกรรมหลายๆอย่างที่ทำขณะขับรถอยู่เสมอๆ เช่น คุยโทรศัพท์ คุณผู้หญิงชอบแต่งหน้า ส่องกระจกบ้าง หยิบของ ทานอาหาร ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยหรือแม้กระทั่งสูบบุหรี่ในรถ เป็นต้น พฤติกรรมเหล่านี้อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหติได้ และเสี่ยงโดนตำรวจจับอีกต่างหาก นอกจากเราจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้แล้ว เราควรเคารพกฎจราจร มีวินัย มีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมทาง ถ้าทุกคนใช้รถใช้ถนนอย่างมีสติ ไม่ใช้อารมณ์ร้อน คงไม่มีปัญหาทะเลาะวิวาทให้เห็น และอุบัติเหตุก็ลดน้อยลงด้วย

  1. เห็นไฟเขียวอย่าพึ่งรีบพอถึงทางแยกไฟจราจรและเห็นว่าเป็นไฟเขียวอยู่  หลายๆ คนมักตะบี้ตะบันเหยียบคันเร่งให้ทันสัญญาณไฟ ไม่ทันสังเกตุและไม่สนใจดูว่าไฟเขียวนั้นนานแค่ไหนแล้ว  ควรชะลอรถค่อยๆไปและควรขับรถเว้นระยะห่างกับรถข้างหน้าและรถคันหลัง  หากเบรคกะทันหันกรณีไม่ทันไฟเขียว  ให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ไปชนท้ายเขาและจะไม่ถูกชนท้ายด้วย
  2. ไม่ควรรีบร้อนหากยังไฟแดงอยู่ ผู้ขับขี่หลายรายชอบออกรถในขณะที่สัญญาณไฟยังเป็นไฟแดงหรือเหลืองอยู่  ในขณะที่รถอีกฝั่งยังวิ่งไม่หมดเพราะคิดว่าทันไฟเขียวอยู่  ผลที่ได้คือ  รถทั้งสองฝั่งเกิดประสานงากัน  ซึ่งมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยบริเวณทางแยก  ส่วนมากเกิดจากฝืนกฎจราจรนั่นเอง
  3. หากถูกจี้ท้ายและเตือนด้วยไฟสูงต่ำ หลายคนคงเคยเจอพวกใจร้อน  ขับรถอยู่ดี ๆ ก็มีรถคันอื่นมาจี้ท้ายแถมใช้ไฟสูงต่ำยิงใส่ท้ายรถเราอีก อย่าตกใจครับและไม่ควรโต้ตอบให้เสียอารมณ์  และเสียเวลา  ควรใจเย็นๆ ค่อย ๆ เปลี่ยนช่องจราจรไปทางซ้าย เพื่อให้เกิดช่องว่างให้รถคันหลังผ่านไปได้ 
  4. ไม่ควรแซงรถที่กำลังวิ่งด้วยความเร็ว หากคิดจะแซง  แน่นอนว่าคุณต้องเร่งเครื่องให้มากกว่ารถคันที่คุณจะแซงหลายเท่า  ซึ่งดูว่าเป็นการท้าทาย  และถ้าขับเร็วมากก็ไม่ปลอดภัย  ทางที่ดีไม่แน่ใจอย่าแซงจะดีกว่าครับ
  5. อย่าเร่งรถหากกำลังถูกแซง จะเป็นการเสียมารยาทอย่างยิ่ง หากรถของคุณที่กำลังถูกแซงเร่งเครื่องหนีด้วยความเร็วเพิ่มขึ้น  ควรชะลอความเร็วรถของคุณ  เพื่อให้รถของเขาแซงขึ้นไปได้อย่างรวดเร็ว 
  6. ใกล้ทางแยกอย่าเปลี่ยนเลนกะทันหัน ก่อนถึงทางแยกต้องตัดสินใจให้ดีว่าคุณกำลังจะไปทางไหน ซ้าย-ขวา หรือตรง อย่าตัดเลนเข้ามากะทันหัน  เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ  หรือไม่ก็ถูกตำรวจจับ  แถมโดนด่าจากรถคันที่ตามหลังคุณมาอีก ทางที่ดีถ้าคุณต้องการเลี้ยว  ควรเปิดไฟเลี้ยวไว้เนิ่นๆให้รถคันหลังมองเห็นจะดีกว่าครับ
  7. ปล่อยให้เขาแทรกบ้างเพื่อแสดงน้ำใจ การขับรถบนท้องถนนบริเวณที่มีรถติดมากๆ  การขอเข้าแทรกจากรถคันอื่นขอแทรกข้างหน้าเรามักจะเจอบ่อยครั้ง  หากเราอารมณ์เย็นสักหน่อย เอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมทาง ปล่อยให้เขาแทรกเข้าไปบ้าง  ก็จะทำให้การใช้ถนนของคุณวันนั้นราบรื่น  ไม่ต้องหงุดหงิดเสียอารมณ์  และไม่ต้องมีใครมาด่าตามหลังเราอีก
  8. หากมีสิ่งกีดขวางกลางถนน ถ้าบังเอิญขับรถไปเจอสิ่งกีดขวางอยู่ในช่องจราจรของเรา ตามหลักแล้วเราต้องให้รถยนต์วิ่งสวนทางมาผ่านไปหมดก่อน  แล้วเราค่อยเปลี่ยนเลนวิ่งผ่านไป  กรณีสิ่งกีดขวางอยู่ฝังตรงข้ามอย่าผลีผลามเหยียบคันเร่งเลยไป เพราะรถคันสวนทางเราอาจไม่ยอมหยุดรถและหลบสิ่งกีดขวางออกมาในเลนของเราหน้าตาเฉย  ดังนั้นควรระวังให้มาก
  9. อย่ามีปัญหากับจราจรและควรควบคุมอารมณ์ การใช้รถใช้ถนนคงหลีกเลี่ยงไม่ให้พบด่านตำรวจจราจรนั้นยาก  เมื่อรถของคุณถูกเรียกให้หยุดข้างทาง  และกำลังจะแจ้งข้อกล่าวหา คุณไม่ควรแสดงอาการต่อต้านโต้เถียงรุนแรงกับเจ้าหน้าที่  ควรพูดคำสุภาพควบคุมอารมณ์มารยาทเอาไว้  เหตุร้ายอาจกลายเป็นดีได้ 
  10. อย่าตอบโต้กับผู้ขับขี่รายอื่น  หากคุณอารมณ์เสียเนื่องจากไม่พอใจผู้ขับขี่รถคันอื่น  ต้องพยายามเก็บกดอารมณ์  ไม่ใช้วาจาหยาบคาย  ซึ่งการตอบโต้จะทำให้เกิดผลร้ายต่อเนื่อง  ขาดสติ  สุดท้ายก็ลงเอยด้วยอุบัติเหตุ  เป็นไปได้น่าจะจอดรถสงบสติอารมณ์สักครู่

รายการ “คลื่นชุมชนถนนปลอดภัย”

  • วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2560
  • เวลา 19.30-20.00 น.

ผู้ดำเนินรายการ

  • นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ
  • นางสาวอรอุมา สิงห์กวาง

ผู้ผลิตรายการ

  • สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ
  • สมาคมสื่อช่อสะอาด

ห้องบันทึกเสียง

  • สถานีวิทยุกระจายเสียงปากเกร็ด FM 93.75 MHz จังหวัดนนทบุรี

ผู้ควบคุมรายการ

  • นายสุทนต์ กล้าการขาย
  • นางอิสรีย์ กล้าการขาย

รูปแบบรายการ

  • รายการข่าวสารประโยชน์ต่อสาธารณะเพื่อความปลอดภัยทางถนน สัดส่วน 25% สำหรับผู้ทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. 2556
  • ความยาว 30 นาที

วิธีการดำเนินงาน

  • บันทึกรายการล่วงหน้า

งบประมาณสนับสนุน

  • ไม่มี

ช่องทางการเชื่อมโยงสัญญาณถ่ายทอดเสียง

ช่องทางการส่งกระจายเสียงครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

  • สถานีวิทยุกระจายเสียง จำนวน 421 สถานี

ฟังรายการย้อนหลังผ่านยูทูป ช่องวีดีโอ chorsaard

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้