ปปช.ผนึกกำลังวิทยุชุมชุมเดินหน้าภารกิจพิชิตโกง

Last updated: 7 ก.ค. 2561  |  2164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปปช.ผนึกกำลังวิทยุชุมชุมเดินหน้าภารกิจพิชิตโกง

ป.ป.ช.ผนึกกำลังวิทยุชุมชุมเดินหน้าภารกิจพิชิตโกง มุ่งปรับทัศนคติประชาชนให้ตะหนักถึงความเลวร้ายของการทุจริต

     เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับองค์กรสื่อวิทยุช่อสะอาด จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “องค์กรสื่อวิทยุช่อสะอาดกับภารกิจพิชิตโกง”เพื่อส่งเสริมค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดขึ้นในสังคม  

     นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องวิทยุช่อสะอาดกับภารกิจพิชิตโกง ว่า กระบวนการป.ป.ช.ไม่ใช่เรื่องตีปี๊บ ภารกิจสำคัญคือการเปลี่ยนทัศนคติของคนในชุมชนให้ไม่ยอมการทุจริตโกงกินเพื่อแลกกับส่วนแบ่งผลประโยชน์ เป้าหมายที่มอบให้ป.ป.ช.จังหวัดคือต้องทำให้คนในชุมชนรักป.ป.ช. รักความซื่อสัตย์สุจริต เริ่มกดไลค์ให้ ป.ป.ช. จึงขอให้นักวิทยุชุมชนเคลื่อนที่เข้าไปหาประชาชนทุกกลุ่มพร้อมกับรถโมบาย ป.ป.ช.เพื่อขยายเครือข่ายต่อต้านการทุจริตเพื่อให้ประชาชนเห็นถึงความเลวร้ายของการทุจริต ขณะเดียวกันการเข้าถึงชุมชนในทุกโอกาสจะทำนักวิทยุชุมชนเข้าถึงข้อมูลโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับชุมชน ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้เร่งจัดทำนิทานคุณธรรมภาษายาวี เพื่อเผยแพร่ภารกิจต่อต้านการทุจริตของ ป.ป.ช. ต่อคนไทยมุสลิม

     นายวิชา กล่าวอีกว่า การทำงานของป.ป.ช.ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยยกตัวอย่างกรณี พ.ต.อ.ฤทธิรงค์ เทพจันดา หรือโอ๋สืบ6 ซึ่งข้อเท็จจริงพบว่าโทรศัพท์มือถือสั่งการไปยังกลุ่มนักเลงให้มาทำร้ายผู้ชุมนุม คดีนี้ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่าเป็นขบวนการสั่งคนมาทำร้ายประชาชนเป็นความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ ศาลอาญาสั่งจำคุกโอ๋สืบ 6 เป็นเวลา 2 ปี แต่ให้รอการลงอาญาไว้ ขณะที่โทษทางวินัยยังไม่มีการดำเนินการ ต่อมาโอ๋สืบ6 เปลี่ยนชื่อแล้วยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่ป.ป.ช.ไม่ได้เข้าต่อสู้คดีเพราะไม่รู้ว่าผู้ต้องหาเปลี่ยนชื่อ ทำให้ศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่สั่งเพิกถอนคำสั่งป.ป.ช. ชี้ให้เห็นว่าวิธีการของผู้ต้องหาพลิกแพลงตลอดเวลา ป.ป.ช.จึงร้องคัดค้านไปยังศาลปกครองสูงสุดในที่สุดสั่งเพิกถอนคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น ขณะนี้เวลาล่วงเลยมา 9 ปี องค์คณะชุดใหม่ยังไม่ตัดสินคดี การบังคับใช้กฎหมายที่พิกลพิการสมควรถูกเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบ  

     ด้านนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า ป.ป.ช.ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีทุจริตแทบทุกวัน เชื่อว่าตัวเลขความเสียหายจากการทุจริตมีมากกว่าแสนล้านบาทต่อปี ภาพรวมการทุจริตยังมีมากอย่างน่ากลัวจนรัฐบาลต้องประกาศเป็นวาระแห่งชาติเพื่อระดมกำลังการแก้ปัญหา ในส่วนของป.ป.ช.ได้ระดมความคิดจากผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงในเครือข่ายสื่อวิทยุช่อสะอาดให้ร่วมกันส่งสัญญาณต่อต้านการทุจริตเป็นกระบอกเสียงให้สังคม ดึงการคอรัปชั่นจากมุมมืดมาสู่เวทีสว่างเพื่อตรวจสอบด้วยข้อเท็จจริง


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/654014

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้