นนทบุรีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

Last updated: 25 ธ.ค. 2562  |  6887 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 นนทบุรีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

นนทบุรีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ขอร้องประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ตรวจสภาพรถ ไม่ดื่มสิ่งมึนเมาขณะขับรถ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 ธันวาคม 2562 ณ บริเวณหน้าเทศบาลตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ เพื่อรณรงค์เสริมสร้างความตระหนักให้ประชาชนรู้จักป้องกันตนเองให้พ้นจากภัย และเตรียมความพร้อมของชุมชนในการเผชิญรับมือกับภัยพิบัติทั้งภัยที่เกิดจากธรรมชาติและภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ โดยก่อให้เกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 อันใกล้จะถึงนี้ประชาชนได้เดินทางท่องเที่ยวกลับภูมิลำเนา และเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปี ใหม่ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ

ดังนั้นเพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ ทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 - วันที่ 2 มกราคม 2563 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อลดความสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนจากอุบัติเหตุทางถนน จังหวัดนนทบุรีจึงได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อเป็นศูนย์อำนวยการบริหารจัดการประสานงานในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 และบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน นำกรอบแนวทางการบริหารจัดการความที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกำหนดใน 7 มาตรการประกอบ ด้วย 1.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน 2.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม 3.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ 4.มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดเหตุ 5.มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ 6.ด้านการดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว และ 7.มาตรการบริหารจัดการ มาดำเนินงานร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในพื้นที่

ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าฯนนทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ทุกท่านได้เดินทางกลับไปภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะทุกท่านต้องระมัดระวัง และป้องกันตัวเองในระหว่างขับรถ พักผ่อนให้เพียงพอพร้อมกับดูแลวัสดุอุปกรณ์ หรือยานพาหนะที่ขับ หรือโดยสารมา นอกจากนี้ต้องเคารพกฎหมายจราจรที่เป็นปัญหาใหญ่ที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ และไม่ดื่มสิ่งมึนเมา ในส่วนจังหวัดนนทบุรีได้ วางมาตรการต่าง ๆ ในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หากประชาชนพบเห็นสิ่งใดผิดปกติขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่พร้อมให้ความร่วมมือกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อีกด้วย เพื่อให้ทุกท่านได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยเป็นของขวัญที่ดีที่สุด เพื่อเฉลิมฉลองกับครอบครัว เพื่อนฝูง และชุมชนของท่าน อย่างมีความสุขในปี 2563

"ขณะนี้จังหวัดนนทบุรีได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ในเส้นทางต่าง ๆ ที่อยู่ในจังหวัด และถนนสายรองที่อยู่ในท้องถิ่นเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรไปมา พร้อมนำปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมามาแก้ไข อาทิเช่น ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เมา สุรา ขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด ไม่สวมหมวกนิรภัย และถนนสายรองที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด อย่างไรก็ ตามตัวบุคคลต้องมีความพร้อมในการขับรถไม่ดื่มสิ่งมึนเมา" ดร.สุจินต์ ผู้ว่าฯนนทบุรี กล่าว

นายสมชาย ลีหล้าน้อย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี

ด้านนายสมชาย ลีหล้าน้อย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี  เปิดเผยว่าจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ทั้งประเทศ 3,791 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 463 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,892 คน เฉพาะจังหวัดนนทบุรี เกิดอุบัติเหตุ 43 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 7 ราย ผู้บาดเจ็บ 38 คน จากการวิเคราะห์สถานการณ์การสูญเสียชีวิตในปีใหม่ 2562 ของศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) พบว่า แม้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จะบังคับใช้กฎหมายเพิ่มขึ้น 34.3% โดยจับกุมข้อหาขับรถเร็วเพิ่ม 135%, เมาแล้วขับเพิ่ม 15.1% แต่จำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 463 คน ส่วนวันเริ่มต้นปีใหม่ คือ 1 มกราคม 2562 มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 91 คน สาเหตุเกิดจากขับเร็ว 38.2%, เมาแล้วขับ 29.6% โดยพบ 53% ของผู้เสียชีวิต มีแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้