คกก.คมนาคม วุฒิสภา ประกาศผลักดัน "กล้องหน้ารถ" ใช้พลังโซเชียลลดอุบัติเหตุ-การสูญเสีย

Last updated: 11 มิ.ย. 2563  |  2613 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คกก.คมนาคม วุฒิสภา ประกาศผลักดัน "กล้องหน้ารถ" ใช้พลังโซเชียลลดอุบัติเหตุ-การสูญเสีย

คณะกรรมาธิการการคมนาคมวุฒิสภา ประกาศผลักดัน "กล้องหน้ารถ" ใช้พลังโซเชียลลดอุบัติเหตุ-การสูญเสีย

วันที่ 10 มิถุนายน 2563 ณ ห้องแถลงข่าวชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิ การการคมนาคมวุฒิสภา นำโดย พลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการฯ พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านคมนาคม ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนว่าในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการคมนาคมวุฒิสภา ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร มูลนิธิเมาไม่ขับ สถานีวิทยุข่าวสารและการจราจร  (จส.100) และผู้แทนธุรกิจรถยนต์ทุกค่าย เพื่อหารือแนวทางและขอความร่วมมือเกี่ยวกับการช่วยเฝ้าระวังในการกระทำผิดกฎหมายจราจร

ที่ประชุมมีข้อสรุปจะมีแนวสร้างให้สังคมมีความตระหนักและการรับรู้มาช่วยในการบังคับใช้กฎหมายทางสังคมผ่านการใช้โซเชียลมีเดีย เช่น การสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนส่งข่าวหรือคลิปที่ทำผิดกฎหมายการรณรงค์ ให้ประชาชนติดกล้องหน้ารถ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดและลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งมั่นใจว่าแนวทางดังกล่าวจะสามารถช่วยลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้ถึงร้อย 5-10

โดยมี นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เป็นผู้ผลักดันโครงการดังกล่าวร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ จส.100 ในการรวบรวมคลิปวีดีโอ ประสานต่อไปยังกองบังคับการตำรวจจราจร และกรมการขนส่งทางบก ให้ติดตามดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนจาก ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานกรรมการ บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และความร่วมมือสำคัญจากภาคเอกชน  อาทิ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) และค่ายรถยนต์ต่างๆ อีกด้วย

หลังจากนี้คณะกรรมาธิการการคมนาคม จะนำรายงานแนวทางดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อเสนอต่อไปยังรัฐบาล กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในประเทศไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้