"นนทบุรี" น่ากังวลมากไหม ???

Last updated: 13 เม.ย 2564  |  3655 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"นนทบุรี" น่ากังวลมากไหม ???

ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขกรณีติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดนนทบุรี

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 นายสฤษดิ์เดช เจริญไชย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้โพสต์เฟสบุ้คส่วนตัว https://www.facebook.com/Sariddet ความว่า วันนี้เป็นวันแรกในรอบ 3 เดือน ที่จังหวัดนนทบุรี มีรายผู้ป่วยยืนยันโควิด19 เป็นเลข 2 หลัก 19 ราย ครั้งล่าสุดที่รายงาน คือ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 64 จำนวน 12 ราย และมากที่สุดของการระบาดระลอกใหม่ คือ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 จำนวน 25 ราย โดยช่วงมกราคมนั้น เป็นช่วงที่มีการระบาดจากกลุ่มตลาดบางใหญ่และคอนโดสีชมพู ต่อเนื่องมาที่ตลาดบางบัวทอง และตลาดพิชัย ซึ่งรับเชื้อมาจากจังหวัดสมุทรสาคร โดยกลุ่มแรงงานชาวต่างชาติและผู้ประกอบการในตลาดสดเป็นหลัก นำมาสู่การควบคุมโรค มีการปิดตลาด ระดมตรวจค้นหาเชื้อ ปูพรมในทุกพื้นที่ทั่วจังหวัด วางระบบการตรวจประเมินมาตรฐานของตลาด ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านค้าเป็นอย่างดี ทั้งการสุ่มตรวจเฝ้าระวัง และการดำเนินการตามมาตรการ DMHTT ทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงอยู่ในการควบคุมได้

นายสฤษดิ์เดช เจริญไชย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี

สำหรับการติดเชื้อโควิด19 จำนวน 19 ราย ของจังหวัดนนทบุรี ที่รายงานในวันนี้ (6 เมษายน 2564) เกือบทุกรายมีความสัมพันธ์หรือสาเหตุเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง เช่น ร้านคริสตัล ทองหล่อ ร้านบาบาผับ ทองหล่อ ร้าน Top one รัชดา ร้านเบียร์เฮาส์ เอกมัย เป็นต้น ซึ่งสถานที่ดังกล่าวอยู่นอกพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ดังนั้น ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ไปใช้บริการที่สถานบันเทิงดังกล่าว จะมีความเสี่ยงในการรับเชื้อก็ต่อเมื่อเป็นบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวหรือในที่ทำงานเป็นหลัก การแพร่กระจายจึงยังไม่ได้ไปเป็นในวงกว้าง เหมือนดังเช่นที่ผ่านมา

อีกประเด็นคือ การพบผู้ติดเชื้อยืนยัน จากเหตุการณ์นี้ ย่อมแสดงถึงการค้นหาโรคที่รวดเร็ว ซึ่งจะนำสู่การควบคุมป้องกันโรค ไม่ให้แพร่กระจายไปมากกว่านี้ได้ สิ่งที่สำคัญคือ ประชาชนที่ไปใช้บริการที่สถานบันเทิงที่มีผู้ติดเชื้อยืนยัน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ควรเข้ารับการตรวจค้นหาเชื้อโควิด19 และหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมนุม อยู่บ้านเก็บตัว สังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการเข้าได้กับโรคโควิด19 เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น หรือลิ้นไม่รับรส ให้รีบไปตรวจคัดกรองโรคที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือที่มีสิทธิการรักษา พร้อมทั้งแจ้งประวัติเสี่ยงที่เป็นจริงให้เจ้าหน้าที่ทราบ

สำหรับประชาชนทั่วไป ในเทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้ระมัดระวังตัว ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT หลีกเลี่ยงการไปในจุดเสี่ยงแพร่ระบาดโรค เช่น สถานที่แออัด สถานที่ที่มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสรับเชื้อไปแพร่สู่ผู้สูงอายุ หรือ บุคคลที่รักในครอบครัว สำหรับจังหวัดนนทบุรี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ อนุญาตให้ทำได้ 2 อย่าง คือ การสรงน้ำพระพุทธรูป แบบใช้ที่ตักน้ำแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เฉพาะ ภายในครอบครัวและจัดขึ้นในที่พัก เท่านั้น

ศูนย์ปฏิบัติการ COVID-19 จังหวัดนนทบุรี รายงานสถานการณ์ COVID-19 จังหวัดนนทบุรี วันที่ 6 เมษายน 2564 พบผู้ป่วยยืนยัน 19 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม รอบใหม่ 238 คน การดูแลรักษา (รอบใหม่) รักษาหาย 198 คน อยู่ในโรงพยาบาล 40 คน เสียชีวิตรอบใหม่ 0 คน ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น 19 ราย อยู่พื้นที่ อ.เมือง 4 ราย อ.ปากเกร็ด 5 ราย อ.บางบัวทอง 5 ราย อ.บางใหญ่ 3 ราย อ.บางกรวย 2 ราย โดยเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ในเขตพื้นที่ กรุงเทพมหานคร

เเจ้ง timeline ผู้ป่วยรายที่ 226, 227, 229 ของการระบาดรอบใหม่ จ.นนทบุรี สถานที่เสี่ยงติดเชื้อ สถานบันเทิงใน กทม (Waterside รามอินทรา) และสถานที่ทำงาน บุคคลที่อยู่ใน Timeline ขอให้มาตรวจคัดกรองโควิด19 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และแจ้งประวัติความเสี่ยงกับเจ้าหน้าที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้