ผู้ว่าฯชัชชาติ โชว์ 7 หลักการบริหารโปร่งใส-ลดทุจริตคอร์รัปชัน

Last updated: 21 ส.ค. 2565  |  4134 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าฯชัชชาติ โชว์ 7 หลักการบริหารโปร่งใส-ลดทุจริตคอร์รัปชัน

รองศาสตราจารย์ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมสัมมนาสาธารณะหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 13 โชว์ 7 หลักการบริหารที่โปร่งใส สร้างความไว้วางใจ ลดการทุจริตคอร์รัปชัน วงจรอุบาทว์ในองค์กร

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่ห้องประชุมนนทบุรี 1 ชั้น 3 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ช. ในการสัมมนาสาธารณะ หลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 13 เรื่อง “ยุทธศาสตร์ป้องกันการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเชิงรุก” โดยมี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาสาธารณะ

รองศาสตราจารย์ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร กล่าวบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “การบริหารจัดการที่ดี เพื่อกรุงเทพฯ โปร่งใส” กล่าวเน้นย้ำว่า ไม่ว่าจะอยู่ในองค์กรภาครัฐ เอกชน หรือธุรกิจส่วนตัว สิ่งสำคัญในการบริหารองค์กร คือ ความไว้วางใจ (Trust) ซึ่งต้องมีความเก่งเชี่ยวชาญในงานที่ทำ และต้องมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งประกอบด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์ สุจริต

หัวใจของหลักการบริหาร ที่จะช่วยลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน สร้างความโปร่งใส นำไปสู่การสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นได้ ที่ตนนำมาใช้ในการบริหารกรุงเทพฯ มีอยู่ 7 ด้านสำคัญ อันดับแรก ต้องตั้งใจจริง มีนโยบายที่ชัดเจน โปร่งใส ไม่ส่วย ไม่เส้น, วอล์ก เดอะ ทอล์ก ทำตามที่พูดไว้ เช่น ออกนโยบายไม่รับของขวัญ ซึ่งหัวหน้าหน่วยงานต้องทำให้เป็นตัวอย่าง, เปิดเผยข้อมูลให้ได้มากที่สุด เนื่องจากทุกวันนี้ที่เกิดปัญหา ก็เพราะได้รับข้อมูลที่ไม่เท่ากัน จึงเป็นที่มาของนโยบาย Open Data เปิดข้อมูลให้ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้โดยอิสระ เช่น ข้อมูลงบประมาณของแต่ละเขต สัญญาโครงการต่างๆ และข้อมูลของนโยบายแต่ละเรื่อง, กระจายอำนาจสู่ประชาชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ช่วยกันพัฒนากรุงเทพฯ ให้ดีขึ้น เช่น การจัดทำแอปพลิเคชัน ‘Traffy Fondue’ รับแจ้งปัญหาและเหตุต่างๆ รวมถึงเบาะแสทุจริต ซึ่งตั้งแต่เปิดมาก็มีประชาชนแจ้งเรื่องเข้ามาแล้วมากกว่า 120,000 เรื่อง แก้ไขไปแล้วกว่า 65,700 เรื่อง


มีระเบียบขั้นตอนที่ชัดเจน ลดการใช้ดุลพินิจ เช่น การเปิดให้ยื่นเรื่องยื่นโครงการต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ โดยไม่ต้องมาพบตัวเจ้าหน้าที่, ที่สำคัญต้องไม่ทนการทุจริตในทุกรูปแบบ และมีความยุติธรรมในการแต่งตั้งพนักงาน ป้องกันการวิ่งเต้น เรียกเงินในการรับตำแหน่ง ซึ่งปัญหานี้จะทำให้คนดีหมดกำลังใจ เหลือแต่คนไม่ดีที่ทุจริตคอร์รัปชัน กลายเป็นวงจรอุบาทว์ไม่จบสิ้นในองค์กร ทั้งหมดนี้เป็นหลักการง่ายๆ ที่ทุกองค์กรนำไปปรับใช้ได้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้