กกต.ตัดสิทธิ์ผู้สมัคร ส.ส.แบ่งเขต 71 คนใน 31 จังหวัด ยื่นศาลฎีกาขอคืนสิทธิ์ได้ภายใน 7 วัน

Last updated: 16 เม.ย 2566  |  3862 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต.ตัดสิทธิ์ผู้สมัคร ส.ส.แบ่งเขต 71 คนใน 31 จังหวัด ยื่นศาลฎีกาขอคืนสิทธิ์ได้ภายใน 7 วัน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยมีผู้สมัครที่ไม่ประกาศรับรอง 71 คน

          วันที่ 16 เมษายน 2566 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดให้วันที่ 4 ถึงวันที่ 7 เมษายน 2566 เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการสมัครรับเลือกตั้งมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 4,781 คน 70 พรรคการเมือง นั้น

          ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งและได้ดำเนินการปิดประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามแบบ ส.ส. 4/14 ครบถ้วนทั้ง 400 เขตและประกาศเผยแพร่ให้ทราบโดยทั่วกันเรียบร้อยแล้ว สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงสรุปข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศไม่รับสมัคร 31 จังหวัด จำนวน 71 คน คงเหลือผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้งสิ้น 4,710 คน

          สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ประกาศไม่รับสมัครสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลในการดำเนินกระบวนพิจารณา

          อนึ่ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดหากเห็นว่า ผู้มีชื่อในประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ได้ประกาศไปแล้ว เป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง สามารถยื่นคำร้องได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (แบบบัญชีรายชื่อ) และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (แบบแบ่งเขต) ได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้