เหลือคุกคนละ 4 ปี 8 เดือน ลดโทษ อดีต 2 จนท.ที่ดิน คดีออกโฉนดรุกป่าเขาดวงนก เกาะสมุย

Last updated: 3 ก.ค. 2566  |  3115 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหลือคุกคนละ 4 ปี 8 เดือน ลดโทษ อดีต 2 จนท.ที่ดิน คดีออกโฉนดรุกป่าเขาดวงนก เกาะสมุย

ป.ป.ช. เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'คำนึง ชูจันทร์ -ศักดิ์ศิวา หรือศตคุณ ศรีนวล' อดีต 2 จนท.สำนักงานที่ดินสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย สมคบเอกชนออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินป่าไม้เขาดวงนก ล่าสุด ศาลอุทธรณ์ พิพากษาลดโทษจำคุกเหลือคนละ 4 ปี 8 เดือน จากโดนคนละ 7 ปี

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายคำนึง ชูจันทร์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย และพวก คือ นายศักดิ์ศิวา หรือศตคุณ ศรีนวล สมคบกับเอกชนในการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินป่าไม้ในพื้นที่เขาดวงนก หมู่ที่ 4 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสราษฎร์ธานี ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายมาตรา 157 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 

จากเดิมที่พิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 (เดิม) ประกอบมาตรา 83 จำคุกคนละ 7 ปี

แก้เป็น ลดโทษจำเลยทั้งสอง คนละหนึ่งในสามตาม มาตรา 78 คงจำคุกคนละ 4 ปี 8 เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น 

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ได้พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบตามที่อัยการสูงสุด (อสส.) หารือไม่ฎีกาคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ เห็นควรไม่ฎีกาคำพิพากษา

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้