ปภ. แนะผู้ขับขี่เลี่ยงพฤติกรรม เร็ว ดื่ม โทร ง่วง ไม่ขับ ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

Last updated: 29 ธ.ค. 2566  |  1659 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปภ. แนะผู้ขับขี่เลี่ยงพฤติกรรม เร็ว ดื่ม โทร ง่วง ไม่ขับ ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

ปภ. แนะผู้ขับขี่เลี่ยงพฤติกรรม เร็ว ดื่ม โทร ง่วง ไม่ขับ ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

          เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่ลดพฤติกรรมเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดและลดระดับความเร็วลงขณะขับผ่านเส้นทางเสี่ยงต่าง ๆ หากผู้ขับขี่ดื่มแอลกอฮอล์ห้ามขับรถอย่างเด็ดขาด ควรใช้บริการรถแท็กซี่หรือให้เพื่อนไม่ดื่มขับรถแทน รวมถึงนอนพักผ่อนให้เพียงพอ หากมีอาการง่วงนอนให้จอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย เพื่อนอนหลับหรือปรับเปลี่ยนอิริยาบถ อีกทั้งไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถเพราะจะทำให้เสียสมาธิ ตลอดจนไม่ประกอบกิจกรรมอื่นในขณะขับรถ เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

         นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่มีวันหยุดหลายวัน คาดว่าจะมีประชาชนใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ทำให้มีการจราจรหนาแน่น จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ ซึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ที่ขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ และง่วงหลับใน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ดังนี้ ไม่ขับรถเร็ว ควรใช้ความเร็วตามอัตราที่กฎหมายกำหนดและปฏิบัติตามป้ายจำกัดความเร็วบนเส้นทางอย่างเคร่งครัด รวมถึงลดความเร็วให้ต่ำกว่าปกติเมื่อขับรถผ่านเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุ อาทิ เขตชุมชน โรงเรียน ทางโค้ง ทางลาดชัน โดยใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ทั้งสภาพเส้นทาง สภาพอากาศ และสภาพจราจร อีกทั้งควรใช้ความเร็วในระดับที่ควบคุมรถได้เมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่ทัศนวิสัยไม่ดี อาทิ ฝนตกหนัก หมอกและควันปกคลุมเส้นทาง โดยเฉพาะช่วงเวลาพลบค่ำและใกล้รุ่งเช้า

         ดื่มไม่ขับ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอกอฮอล์ทั้งช่วงก่อนและขณะขับรถเพราะทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ห้ามขับรถโดยเด็ดขาด ควรใช้บริการรถแท็กซี่รถสาธารณะหรือให้เพื่อนที่ไม่ดื่มขับรถแทน กรณีไม่มีเพื่อนร่วมทางเปลี่ยนขับรถ ให้จอดรถนอนพักในบริเวณที่ปลอดภัยแล้วรอจนสร่างเมาจึงค่อยขับรถไปต่อ นอกจากนี้ ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถช่วงเวลากลางคืนเพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากผู้ร่วมใช้เส้นทางที่เมาแล้วขับ โทรไม่ขับ ควรหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ เพราะส่งผลให้เสียสมาธิในการขับรถ ให้ใช้อุปกรณ์เสริมในการสนทนาทางโทรศัพท์ อาทิ แฮนด์ฟรี บลูทูธ หากไม่มีอุปกรณ์เสริมควรให้ผู้ร่วมเส้นทางรับโทรศัพท์แทนหรือจอดรถคุยโทรศัพท์ในบริเวณที่ปลอดภัย ง่วงไม่ขับ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมง ไม่อดนอนติดต่อหลายวันและไม่ขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน รวมทั้งไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท ที่สำคัญ ไม่ฝืนขับรถเมื่อมีอาการง่วงนอน ควรจอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย เพื่อนอนหลับหรือปรับเปลี่ยนอิริยาบถจะช่วยป้องกันการหลับในได้

        นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามกฎจราจรและป้ายเตือนอย่างเคร่งครัดและมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมเส้นทาง จะช่วยให้การเดินทางปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนน ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์“ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้