เลือก สื่อ โฆษณา อย่างไรให้เหมาะสมกับธุรกิจแต่ละประเภท

Last updated: 11 พ.ย. 2562  |  12261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือก สื่อ โฆษณา อย่างไรให้เหมาะสมกับธุรกิจแต่ละประเภท

ไม่ว่าการทำธุรกิจประเภทใด การทำ สื่อโฆษณา มีความสำคัญมากในปัจจุบัน เพราะการทำโฆษณานอกจากจะทำให้ผู้คน หรือกลุ่มเป้าหมายได้รู้จักกับธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และบริการของคุณมากขึ้นแล้ว ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการกระตุ้นความต้องการซื้อในตัวของกลุ่มลูกค้า กระตุ้นยอดขาย  ตลอดไปจนถึงการสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจของคุณได้มากมาย

โดยการทำโฆษณาสามารถเลือกได้จากเกณฑ์ของการเลือก สื่อโฆษณา ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายคือ

  1. คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมทางการเมือง เศรษฐกิจที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา หรือจะเป็นด้านสังคม ประเพณี ความเชื่อ และอื่นๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา
  2. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใคร มีพฤติกรรมในการซื้อ การใช้ชีวิต การตัดสินใจแบบไหน เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการคัดเลือก สื่อ โฆษณา และกำหนด รูปแบบของการสื่อสาร ช่องทางการสื่อสาร ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการกระจายข่าวสาร เพื่อทำให้การทำโฆษณาตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
  3. การใช้เครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ หรือก็คือการเลือกช่องทางการส่งสาร การกระจายข่าวสาร ให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยเครื่องมือที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยในการประชาสัมพันธ์ก็จะเป็นการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นนิตยสาร หนังสือพิมพ์ หรือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย อย่างโทรทัศน์ วิทยุ อินเทอร์เน็ต โดยเครื่องมือแต่ละอย่างจะมีวิธีการส่งสารที่แตกต่างกัน
  4. เกณฑ์การใช้ความสำเร็จในการวัดผล โดยเกณฑ์นี้จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และมีวิธีที่ซับซ้อน แต่ก็ทำให้ทราบถึงผลของการทำโฆษณา ว่าในอนาคตธุรกิจของคุณจะทำโฆษณาในลักษณะไหนถึงจะเหมาะสมมากที่สุด
  5. เกณฑ์การดำเนินงานโฆษณาที่ยืดหยุ่น ตามสถานการณ์ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การทำโฆษณาเหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้บริโภค หรือกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

และในการทำสื่อโฆษณาก็ได้มีการแยกย่อยแบ่งออกเป็นแต่ละประเภทดังนี้

– สื่อสิ่งพิมพ์ เป็นสื่อที่มีรูปแบบการทำโฆษณาผ่านหน้ากระดาษ เช่น  หนังสือพิมพ์ นิตยสาร แผ่นพับ ใบปลิว และอีกหลายๆ ชนิดที่คุณเคยพบเห็น ซึ่งสื่อสิ่งพิมพ์แต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกัน และการตอบรับที่แตกต่างกัน ทั้งด้านคุณภาพ โดยการทำโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์นั้นเหมาะสำหรับการทำโฆษณาของธุรกิจประเภทร้านอาหารที่จะออกมาแจกใบปลิวเพื่อส่งเสริมการทำโฆษณาผ่านสื่อหลัก หรือจะเป็นธุรกิจประเภทของแต่งบ้านที่มักจะทำนิตยสารออกมาเพื่อโปรโมทสินค้าของตัวเอง

– สื่อโทรทัศน์ เป็นสื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ที่มีทั้งภาพเคลื่อนไหว และเสียงในการทำโฆษณา ที่สามารถสร้างการจดจำ และทำให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าใจในสิ่งที่ต้องการสื่อสารได้ง่าย แต่มีข้อเสียคือค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ โดยประเภทธุรกิจที่เหมาะกับการทำโฆษณาทางโทรทัศน์คือ ธุรกิจขายตรง หรือธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

– สื่อวิทยุ เป็นสื่อที่ใช้เสียงเพื่อสร้างความสนใจ สามารถเข้าถึงผู้ฟังได้จำนวนมากในวงกว้าง แม้จะเป็นแถบชนบทที่ยังไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง ก็สามารถใช้วิทยุได้ ค่าใช้จ่ายในการจัดทำก็ถูก ซึ่งเหมาะกับประเภทโฆษณาเฉพาะพื้นที่ หรือการทำโฆษณาสินค้า และบริการทั่วไปที่ไม่ต้องใช้คำบรรยายที่ซับซ้อนเพราะเป็นการโฆษณาที่ใช้เสียง หรือคำพูดเพียงอย่างเดียว หากเป็นธุรกิจที่ต้องใช้คำอธิบายเยอะ และซับซ้อนจะทำให้ผู้ฟังไม่เข้าใจในสิ่งที่จะโฆษณาได้

– สื่อกลางแจ้ง คือสื่อโฆษณาแบบแผ่นป้าย โปสเตอร์ หรือโฆษณาที่สามารถติดตามสถานที่สาธารณะอย่างป้ายรถเมล์หรือบนรถเมล์, สถานี BTS, MRT ไม่เว้นแม้แต่บริเวณข้างถนนที่มีรถสัญจรไปมาอย่างคับคั่ง หรือศูนย์การค้าดังๆ ก็จะสามารถดึงดูดความสนใจผู้คนได้เป็นจำนวนมาก เพราะการจัดวางสื่อได้เลือกพื้นที่ที่ถูกพบเห็นได้ง่าย ส่วนประเภทธุรกิจที่ใช้การทำโฆษณาแบบนี้ก็มีอยู่มากมายที่เห็นได้ชัดก็จะเป็น การโฆษณาคอนโดมิเนี่ยม หรือการโฆษณาเครื่องดื่ม

– สื่อออนไลน์ เนื่องจากในปัจจุบันการใช้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงทุกคนได้มากขึ้น ทำให้สื่อออนไลน์เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การทำโฆษณาที่มากขึ้น และได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดยการทำสื่อออนไลน์มีข้อดีคือการทำโฆษณาได้ตลอดเวลา การกระจายข้อมูลได้รวดเร็วในวงกว้าง และมีต้นทุนการทำที่ไม่สูงมากนัก จึงเหมาะกับประเภทธุรกิจขนาดเล็ก ที่กำลังเริ่มต้นตีตลาด หรือธุรกิจที่กำลังแนะนำสินค้าใหม่เข้าตลาดทุกประเภท

อ่านมาถึงตรงนี้คุณคงได้ทราบแล้วว่าการเลือกซื้อโฆษณาที่ดีนั้นมีเกณฑ์การตัดสินใจอะไรบ้าง ดังนั้นคุณก็อย่าลืมนำเกณฑ์การตัดสินใจเหล่านี้ไปใช้ในการเลือกซื้อโฆษณา

ต้นฉบับ : https://www.am2bmarketing.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้