ป.ป.ช.ปักหมุดแนวทางป้องกันพื้นที่เสี่ยงทุจริตในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด ย้ำเฝ้าระวังการทุจริตทั่วประเทศ

Last updated: 18 ส.ค. 2563  |  3041 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ป.ป.ช.ปักหมุดแนวทางป้องกันพื้นที่เสี่ยงทุจริตในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด ย้ำเฝ้าระวังการทุจริตทั่วประเทศ

ป.ป.ช.ทำแนวทางป้องกันพื้นที่เสี่ยงทุจริต วิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่ต้นน้ำพร้อมติวเข้มชมรม STRONG ท้องถิ่น สอดส่อง ปักหมุดการจัดซื้อจัดจ้างหน่วยงานรัฐ

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รองศาสตราจารย์ ดร. มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ ที่ปรึกษาประธานกรรมการ ป .ป.ช. ได้บรรยายหัวข้อ “ก้าวต่อไปปี 2564 STRONG ก้าวสู่... STRONGER” พร้อมมอบโล่ STRONG แก่ชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต 14 จังหวัดภาคใต้ กล่าวตอนหนึ่งว่า โครงการปักหมุดพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต (Anti-Corruption Risk Mapping) เป็นโครงการที่ประมวลและฉายภาพพื้นที่หรือประเด็นที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการทุจริตขึ้น ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการป้องกัน ป้องปราม ให้กระบวนการกระทำทุจริตยากลำบาก และลดลงรวมทั้งการปราบปรามรวดเร็วขึ้น

กระบวนการปักหมุดประกอบด้วยความสำคัญ 4 ประการ คือ

1.ข้อมูลที่มีความชัดเจน มีหลักฐานเพียงพอที่ถือได้ว่า มีความเสี่ยงสูง หรือความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการทุจริตขึ้น

2.วิธีการคัดกรอง กลั่นกรอง วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินระดับความเสี่ยงหรือความเป็นไปได้

3.กระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่ที่เป็น Key informances

4.วิธีการปักหมุดลงในแผนที่ด้วยเทคโนโลยี่

ในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2563 สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักส่งเสริมและบูรณาการมีส่วนร่วมต้านทุจริต (สสร.) จัดกระบวนการปักหมุดทุกจังหวัดทั่วประเทศ จากการเตรียมการของภาคประชาชนทุกจังหวัดและชมรม STRONG ที่ได้คัดเลือกพื้นที่และประเด็นเสี่ยงต่อการทุจริต จากอำเภอต่างๆ ในจังหวัด อย่างน้อยจังหวัดละ 3 อำเภอ มาตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2563 หรือราวๆ เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2562 และในช่วงสิงหาคม - กันยายน นี้ กำลังดำเนินการกลั่นกรองข้อมูลพื้นที่อย่างเข้มข้น โดยจัดประชุมกลุ่มผู้รู้ ผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key informances) แบบ Focus group เพื่อคัดเลือกพื้นที่ และหรือประเด็นสำคัญที่มีความเสี่ยงสูง มาร่วมพิจารณาให้เป็นเอกฉันท์ สำหรับการปักหมุดลงในแผนที่ประเทศไทยต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้