พิษโควิด “อสมท” อ่วมหนัก ขาดทุน 2,020 ล้าน

Last updated: 26 ก.พ. 2564  |  1486 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิษโควิด “อสมท” อ่วมหนัก ขาดทุน 2,020 ล้าน

อสมท อ่วมหนัก ขาดทุน 2,020 ล้าน ตั้งเป้าฟื้นฟูรายได้ปี 64 ลุยธุรกิจพัฒนาที่ดินย่านรัชดา-พระราม 9 เต็มสูบ

นายสิโรตม์ รัตนามหัทธนะ กรรมการและรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ทำให้ผลดำเนินงานในปี 2563 อสมท มีรายได้ 1,511 ล้านบาท ขณะที่มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 3,582 ล้านบาท ทำให้มีผลขาดทุนราว 2,020 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้หลักหลักยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจโทรทัศน์และวิทยุ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 61 ของรายได้รวมทั้งหมด โดยแบ่งเป็นธุรกิจวิทยุร้อยละ 32 ธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล (BNO) ร้อยละ 30  ธุรกิจโทรทัศน์ ร้อยละ 29 ธุรกิจดิจิทัล ร้อยละ 3 ธุรกิจใหม่และอื่นๆ ร้อยละ 6

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโทรทัศน์มีรายได้รวม 441 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 27 ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากการซื้อโฆษณา ประกอบกับการปรับผังรายการใหม่ให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น อาทิ ซีรีส์จีนอมตะชุดเปาบุ้นจิ้น, รายการข่าวภาคค่ำ และรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์

แต่เนื่องจากภาคธุรกิจ ต้องควบคุมค่าใช้จ่าย จึงลดงบด้านโฆษณาลง ส่งผลให้อุตสาหกรรมโฆษณาหดตัวลง และส่งกระทบกับ อสมท ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการลงโฆษณา

ส่วนธุรกิจวิทยุ  มีรายได้จากคลื่นวิทยุส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 477 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 32 เนื่องจาก ด้วยการแพร่ระบาดโควิดทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด 

อย่างไรก็ดี คลื่นลูกทุ่งมหานคร FM 95 MHz ยังทำรายได้สูงสุด  ตามด้วยคลื่นความคิด FM 96.5 MHz, คลื่น FM 100.5 MHz News Network, คลื่น MET 107 MHz, คลื่น Active radio FM 99 MHz และคลื่น Mellow 97.5 MHz ตามลำดับ

“แม้ว่าจะมีการใช้งบโฆษณากับสื่อโทรทัศน์เป็นจำนวนมากที่สุด ในอุตสาหกรรมโฆษณา แต่กลับมีการเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับสื่ออินเตอร์เน็ต”

ดังนั้น อสมท จึงปรับแผนธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้นเพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ในภาวะที่เศรษฐกิจหดตัวอย่างรุนแรง โดยที่ผ่านมา อสมท ได้ดำเนินโครงการ MSP ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรในปี 2564 ลงได้ประมาณกว่า 200 ล้านบาท 

พร้อมกันนี้ ยังมุ่งเน้นการสร้างรายได้จากการพัฒนาที่ดินจำนวน 3 แปลง บนที่ดินย่านรัชดา-พระราม 9 ซึ่งเชื่อภายในไตรมาส 4 ของปี 64 จะมีนักลงทุนเข้ามา ถือเป็นโอกาสดีที่ บมจ.อสมท จะได้ขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต

ที่มา : https://www.prachachat.net/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้