กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งเทศบาล 100% วอนประชาชนมั่นใจมาตรการป้องโควิด 28 มีนาคมออกมาใช้สิทธิ

Last updated: 22 มี.ค. 2564  |  3544 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งเทศบาล 100% วอนประชาชนมั่นใจมาตรการป้องโควิด 28 มีนาคมออกมาใช้สิทธิ

กกต.ประชาสัมพันธ์งานแถลงข่าวออนไลน์กิจกรรม Big day “28 มีนา 64 เลือกตั้งเทศบาล เลือกตั้งวิถีใหม่ ปลอดภัยใช้สิทธิ”

วันที่ 22 มีนาคม 2564 เวลา 10.30 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม 2564 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารการเลือกตั้ง และเกิดความมั่นใจออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างกว้างขวาง ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงได้จัดแถลงข่าวออนไลน์กิจกรรม Big day “28 มีนา 64 เลือกตั้งเทศบาล เลือกตั้งวิถีใหม่ ปลอดภัยใช้สิทธิ” ในรูปแบบ Live Streaming Event ซึ่งเป็นการถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์ ณ ห้องประชุม 201 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยถ่ายทอดสด Facebook Live ผ่านแฟนเพจ “สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง” 

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการคณะกรรมการเลือกตั้ง

โดยมี นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการคณะกรรมการเลือกตั้ง และผู้บริหาร พนักงาน เจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเข้าร่วมรับชม และมีการเผยแพร่กิจกรรมดังกล่าวไปยังเครือข่ายในพื้นที่ อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย ด้วย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พนักงาน ผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ประชาชน ได้ทราบถึงขั้นตอนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ภายในหน่วยเลือกตั้ง ที่สำนักงานกกต.กำหนดขึ้น แ ละเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้สิทธิทุกคน รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกตั้งและออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผ่านคลิปประชาสัมพันธ์ทางแอพพลิเคชัน tiktok

ทั้งนี้ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการ กกต. กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในครั้งนี้ มีผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี รวม 73,390 คน แบ่งเป็นผู้สมัครนายกเทศมนตรี 5,771 คน และผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล 67,619 คน ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่งขันสูง สำหรับเขตเลือกตั้ง เทศบาลนคร จะมี 4 เขต เลือกตั้ง ส่วนเทศบาลเมือง มี 3 เขตเลือกตั้ง ส่วนเทศบาลตำบลจะมี 2 เขตเลือกตั้ง โดยในการลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาเทศบาลจะเลือกได้ไม่เกิน 6 คน ขณะที่การเลือกนายกเทศมนตรี จะเลือกได้เพียงคนเดียว ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งต้องลงลายมือชื่อในต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ เพื่อใช้เป็นหลักฐานที่จะไม่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งหรือถูกท้วงติง นอกจากนั้นในระหว่างการลงคะแนน ห้ามถ่ายรูปเซลฟี่ หรือถ่ายบัตรเลือกตั้งไปเผยแพร่ในช่องใดก็ตาม

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กล่าวถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ว่า ขณะนี้ กกต.มีความพร้อม 100% ทั้งเรื่องอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง จึงขอเชิญชวนประชนที่มีชื่ออยู่ในหน่วยเลือกตั้ง ขอให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 -17.00 น. ขณะเดียวกัน กกต.ได้มีมาตรการในการป้องปรามการทุจริตการซื้อเสียงเลือกตั้ง โดยมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง รวมทั้งชุดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งวันที่ 28 มีนาคม กกต.ทุกท่านก็จะมีการลงพื้นที่ตามจังหวัดต่างๆ ทั้งนี้ ตนคาดว่า เมื่อ กกต.ดำเนินการและเตรียมความพร้อมไว้แล้ว การซื้อสิทธิขายเสียงในครั้งนี้น่าจะเบาบางลง อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้