ปธ.กกต.ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เตือนประชาชนหากนำปากกามาเองต้องเป็นสีน้ำเงินเท่านั้น คาดรู้ผลคะแนนไม่เกิน 3 ทุ่ม

Last updated: 22 พ.ค. 2565  |  4412 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปธ.กกต.ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เตือนประชาชนหากนำปากกามาเองต้องเป็นสีน้ำเงินเท่านั้น คาดรู้ผลคะแนนไม่เกิน 3 ทุ่ม

ประธานกกต. หวังคนกรุงเทพฯ ใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 70% เผยหากประชาชนเตรียมปากกามาใช้สิทธิ์เองได้ ย้ำต้องเป็นสีน้ำเงินเท่านั้น คาดรู้คะแนนไม่เป็นทางการ 3 ทุ่มวันนี้

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลา 07.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนและการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 31-34 บริเวณหน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนสวนบัว ถนนพหลโยธิน ซอยราชครู แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร พร้อมใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขตพญาไท

"เผยถึงคำร้องการเลือกตั้งมี 16 คำร้องและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนใหญ่เป็นคำร้องเกี่ยวกับการฝ่าฝืนมาตรา 65 ตาม พ.ร.บ. เลือกตั้งท้องถิ่นฯ ส่วนคำร้องของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เรื่องขอเลื่อนการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้นั้นว่ายังไม่มีคำสั่งศาลปกครองในคำร้องนี้"

พร้อมตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากกว่าร้อยละ 70 ซึ่งจากการเลือกตั้งครั้งก่อนมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 63 ยอมรับว่าสภาพอากาศฟ้าฝนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งของประชาชน แต่เชื่อว่าฝนไม่ได้ตกทั้งวัน และมั่นใจมาตรการคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่วางระบบการเลือกตั้งที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ หากประชาชนจะพกปากกามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเองสามารถทำได้ แต่ขอให้เป็นปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น เป็นปากกาสีแดงหรือสีดำก็จะส่งผลทำให้บัตรเลือกตั้งกลายเป็นบัตรเสีย ขณะเดียวกันที่หน่วยเลือกตั้งก็จะเตรียมไว้ให้แล้วและมีการทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์เพื่อความปลอดภัย

ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า มีการคาดว่าหลังจากปิดหีบในเวลา 17.00 น. การนับคะแนนหน้าหน่วยจะแล้วเสร็จประมาณ 19.00 น. ได้เฉลี่ยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแต่ละหน่วยจากเดิมที่กำหนดไว้ 800 ถึง 1,000 คน ให้เหลือหน่วยละ 600 คน เพื่อลดการแออัดและความเสี่ยงในการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะเดียวกันผลการนับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งทั้ง 6,817 แห่ง การรวมคะแนนอาจต้องใช้เวลาตรวจสอบ จึงพยายามไม่ให้เกินเวลา 21:00 น.

โดยการนับคะแนนจะนับคะแนนเพียงรอบเดียว หากมีผู้คัดค้านการนับคะแนนย่อมทำได้ขณะการนับคะแนน ซึ่ง กปน. อธิบายชี้แจง ผู้ทักท้วงเห็นว่าการปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้องก็สามารถกรอกเอกสารการทักท้วง 5/5 และจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาว่าการนับคะแนนถูกต้องหรือไม่ ซึ่งนำมาสู่การเสนอต่อ กกต. ดีที่สุด และการประกาศผลอย่างเป็นทางการมาประกาศได้ภายใน 7 วัน หากตรวจสอบในเบื้องต้น และมีเหตุอันเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมก็สามารถประกาศผลได้

สำหรับการจัดการเลือกตั้งในวันนี้ไม่มีอะไรกังวลเป็นพิเศษ เพียงเรื่องสภาพฟ้าฝน แต่ก็คาดว่าไม่ถึงขั้นเป็นอุปสรรคให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หวังให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์กันเยอะ ๆ ซึ่งมีการเตรียมพร้อมซักซ้อมมาหลายครั้ง ยังได้ประชาสัมพันธ์ว่าสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตมีบริการพิเศษให้ประชาชนไปทำบัตรประชาชนได้ถึงเวลา 17.00 น.

ส่วนคนที่เป็นลูกจ้างหรือเจ้าหน้าที่สามารถขออนุญาตผู้บังคับบัญชา หรือนายจ้าง ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตามที่กฎหมายกำหนด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้