อย.ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ นำเครือข่ายภาคประชาชนศึกษาประโยชน์จากการใช้กัญชากัญชง

Last updated: 27 มิ.ย. 2565  |  5655 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อย.ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ นำเครือข่ายภาคประชาชนศึกษาประโยชน์จากการใช้กัญชากัญชง

อย.นำเครือข่ายภาคประชาชน ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์สัมผัสสถานที่จริงตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำศึกษาประโยชน์จากการใช้กัญชากัญชงทางการแพทย์และส่งเสริมให้เป็นพืชเศรษฐกิจ

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ทำให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชงไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก ยังคงเป็นยาเสพติด ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำถึงนโยบายรัฐบาลในการนำส่วนของกัญชา กัญชง มาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพ การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน โดยไม่มีการสนับสนุนให้ใช้กัญชา กัญชง ในทางที่ไม่เหมาะสม

เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับกัญชา กัญชง บรรลุเป้าหมายเป็นผลสำเร็จ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลในการใช้กัญชา กัญชง อย่างปลอดภัยไปยังประชาชนกลุ่มต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้คณะทำงานภาคประชาชน ซึ่งเป็นผู้แทนของประชาชนผู้บริโภคเป็นเครือข่ายการดำเนินงานร่วมกับ อย. ในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้การเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้คณะทำงานภาคประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง

อย. จึงได้นำคณะทำงานภาคประชาชนลงพื้นที่ศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชงทางการแพทย์ส่งเสริมให้เป็นพืชเศรษฐกิจ ตั้งแต่วันที่ 20 - 22 มิถุนายน 2565 ณ วิสาหกิจชุมชนเพลาเพลิน โรงพยาบาลคูเมือง และโครงการนำร่องโนนมาลัยโมเดล จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้คณะทำงานที่ได้สัมผัสสถานที่จริงตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เล็งเห็นถึงประโยชน์จากกัญชา กัญชง ในการนำไปรักษาโรคและใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ข้อมูลวิชาการต่าง ๆ เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ - กัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ รวมทั้งสามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงานครั้งนี้ไปเผยแพร่ต่อประชาชน เครือข่ายคณะทำงานภาคประชาชนกับหน่วยงานสาธารณสุข ผู้ประกอบการเกี่ยวกับกัญชา กัญชง ต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้