คุก 2 ปี 6 เดือน อดีตนายกอบต.แม่สุก ลำปาง มีส่วนได้เสียโครงการซ่อมถนนลูกรัง

Last updated: 15 ก.ค. 2565  |  3407 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุก 2 ปี 6 เดือน  อดีตนายกอบต.แม่สุก ลำปาง มีส่วนได้เสียโครงการซ่อมถนนลูกรัง

ป.ป.ช.เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'นพดล เมืองคำบุตร' อดีตนายกอบต.แม่สุก ลำปาง เข้ามีส่วนได้เสียโครงการซ่อมถนนลูกรัง ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 5 พิพากษาจำคุก 5 ปี รับสารภาพลดเหลือ 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ผลความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายนพดล เมืองคำบุตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เข้ามีส่วนได้เสียในโครงการซ่อมแซมถนนลูกรังบริเวณคอสะพานพร้อมวางท่อและค่าแรงงาน บ้านแม่สุก หมู่ที่ 1 เมื่อปี 2549 

ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 152 และ 157 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 มีคำพิพากษาว่า นายนพดล เมืองคำบุตร จำเลย มีความผิดตาม ป.อ.มาตรา 151 , 152 

การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ตามมาตรา 90 ให้ลงโทษบทหนักที่สุดตาม ป.อ.มาตรา 151 

จำคุก 5 ปี 

จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี 6 เดือน 

ทั้งนี้ คดียังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 มีมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้