รับสารภาพ! คุก 84 เดือน อดีตนายก อบต.มิตรภาพ โคราช มีส่วนได้เสียสัญญาจ้าง 14 โครงการ

Last updated: 30 ส.ค. 2565  |  2619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับสารภาพ! คุก 84 เดือน อดีตนายก อบต.มิตรภาพ โคราช มีส่วนได้เสียสัญญาจ้าง 14 โครงการ

ป.ป.ช. เผยแพร่ผลคดีกล่าวหา "พุทธพงศ์ ส่งสกุลวงศ์" อดีตนายก อบต.มิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว โคราช เข้ามีส่วนได้เสียในสัญญาจ้าง 14 โครงการ ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 3 พิพากษาลงโทษ จำคุก 84 เดือน ไม่รอการลงโทษ หลังเจ้าตัวรับสารภาพ

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายพุทธพงศ์ ส่งสกุลวงศ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) มิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เข้ามีส่วนได้เสียในสัญญาจ้างของ อบต.มิตรภาพ รวม 14 โครงการ 

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 , 157 ประกอบมาตรา 91 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 พิพากษาว่า นายพุทธพงศ์ ส่งสกุลวงศ์ จำเลย มีความผิดตามมาตรา 152 , 157 

ให้ลงโทษฐานเป็นเจ้าพนักงานเข้ามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์ตนหรือผู้อื่น เนื่องด้วยกิจการซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตาม ป.อ.มาตรา 90 จำคุกกระทงละ 1 ปี 

จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกกระทงละ 6 เดือน รวม 14 กระทง 

จำคุก 84 เดือน ไม่รอการลงโทษ 

อย่างไรก็ดี สำหรับคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม 2565 มีมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา  152 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้ามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เนื่องด้วยกิจการนั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท

มาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้