คุก 1 ปี 6 เดือน รอลงอาญา อดีตนายก อบต.บ้านกาด เชียงใหม่ เทลานปูนเมรุป่าช้ามิชอบ

Last updated: 3 ต.ค. 2565  |  1617 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุก 1 ปี 6 เดือน รอลงอาญา อดีตนายก อบต.บ้านกาด เชียงใหม่ เทลานปูนเมรุป่าช้ามิชอบ

ป.ป.ช.เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'ณพลเดช ปันเรือน' อดีตนายก อบต.บ้านกาด เชียงใหม่ เทลานคอนกรีตเมรุป่าช้ามิชอบ ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 5 พิพากษาลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายณพลเดช ปันเรือน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการเทลานคอนกรีตเมรุบริเวณป่าช้า หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านกาด โดยมิชอบ 

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ป.ป.ช.พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4  สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 มีคำพิพากษาว่า นายณพลเดช ปันเรือน จำเลย มีความผิดตามมาตรา 157 พ.ร.บ.ป.ป.ช.พ.ศ.2561 มาตรา 172 กรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฎิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด

จำคุก 3 ปี และปรับ 30,000 บาท 

จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 6 เดือน และปรับ 15,000 บาท 

ให้รอการลงโทษจำคุกไว้มีกำหนด 2 ปี 

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมลงมติเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2565 เห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้