ศาลฯ รับฟ้องคดีทุจริตรถดับเพลิงราชาเทวะ 'ทรงชัย-พวก' ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

Last updated: 10 ต.ค. 2565  |  2790 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศาลฯ รับฟ้องคดีทุจริตรถดับเพลิงราชาเทวะ 'ทรงชัย-พวก' ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ประทับรับฟ้อง 'ทรงชัย-พวก' คดีรถดับเพลิงราชาเทวะ ยื่น 4 แสนประกันตัว ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เหตุยังไม่สร้างความเสียหายให้องค์กร

          รายงานความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติฟ้องเอง ในคดีกล่าวหา นายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กับพวก ทุจริตประกวดราคาซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได จำนวน 1 คัน วงเงิน 39,950,000 บาท ของ อบต.ราชาเทวะ ในช่วงปี 2555   หลังอัยการสูงสุด (อสส.) มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ โดยมีการนัดหมายให้ นายทรงชัย นกขมิ้น และพวก ไปรายงานตัวต่อศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 เพื่อสั่งฟ้องคดี ในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 นั้น

          นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เผย ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งรับฟ้องคดีนี้แล้ว ดังนั้น ผลการพิจารณาคดีนี้ ของ ป.ป.ช. จึงเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 เป็นทางการแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ว่า ศาลฯ นัดหมายพิจารณาคดีครั้งแรกเมื่อไหร่ ซึ่งหลังจากนี้นายทรงชัย ก็ต้องนำเอาพยานหลักฐานไปสู่ในชั้นศาลฯ ว่าไม่มีความผิดตามที่ ป.ป.ช. กล่าวหา

          "หลังจากที่ศาลฯ มีคำสั่งประทับรับฟ้องดังกล่าวแล้ว ป.ป.ช.จะนำเรียนเรื่องให้ต้นสังกัดของนายทรงชัยทราบอีกทางหนึ่ง โดยถ้าหากฝ่ายผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็หมายความว่านายทรงชัยก็จะมีประเด็นที่ต้องต่อสู้ทางกฎหมายในสองประเด็นด้วยกันคือ หนึ่งการต่อสู้ในเรื่องของคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และสองการแสดงความบริสุทธิ์ต่อศาลอาญาฯ " เลขาฯ ป.ป.ช. ระบุ  

          ล่าสุด วันที่ 10 ตุลาคม 2565 นายทรงชัย นกขมิ้นและพวก เดินทางมาศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ตามนัดหมาย ครบทุกคน ก่อนที่ศาลฯ จะมีคำสั่งประทับรับฟัง และให้ประกันตัวจำเลยทุกรายไป โดยจำเลยหลัก ๆ ในคดีนี้ ตั้งหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้คนละประมาณ 4 แสนบาท ส่วนคำร้องของ ป.ป.ช.ให้นายทรงชัย หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกอบต.ราชาเทวะ นั้น  แหล่งข่าวกล่าวว่า ศาลฯ ให้ยกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมาของนายทรงชัย ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับ อบต. ซึ่งในกรณีนี้ ทาง ป.ป.ช. จะทำเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้พิจารณาเรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายทรงชัยอีกครั้ง เพราะขณะนี้ศาลฯ มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีนายทรงชัยเป็นทางการแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้