นนทบุรี จัดกิจกรรมแสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต เฉลิมพระเกียรติ “แผ่นดินไทย ไร้สโตรค”

Last updated: 30 ต.ค. 2565  |  4659 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นนทบุรี จัดกิจกรรมแสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต เฉลิมพระเกียรติ “แผ่นดินไทย ไร้สโตรค”

จังหวัดนนทบุรี จัดกิจกรรมแสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ “แผ่นดินไทย ไร้สโตรค”

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 เวลา 05.00 น. ที่สนามกีฬากลางจังหวัดนนทบุรี นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานเปิด กิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ บรมราชินี ที่ทรงส่งเสริมสนับสนุนให้คนไทยทุกเพศทุกวัย ได้ออกกำลังกาย เสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ณ บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดนนทบุรี ตำบลชลอ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี โดยมี นายแพทย์รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรด้านสาธารณสุข และประชาชนทั่วไปร่วมเดิน วิ่ง ป้องกันอัมพาต เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ นี้เป็นจำนวนมาก

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจของประชาชนไทย และทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทยในการรักษาสุขภาพ และการออกกำลังกาย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยการดำเนินงานเชิงรุกในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมให้มีกิจกรรมป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายการรักษาและลดภาระของปัญหาโรคเรื้อรัง โดยให้ประชาชนทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัย และทุกหมู่เหล่า มีโอกาสออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ เช่น การเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ซึ่งถ้าทำเป็นประจำจะทำให้มีสุขภาพดีห่างไกลโรค

องค์การอัมพาตโลก (World Stroke Organization: WSO) ได้กำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี  “เป็นวันอัมพาตโลก (World Stroke Day)” เนื่องจากโรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคอัมพาต หรือ สโตรค เป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก  ปัจจุบันมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดและหัวใจทั่วโลกราว 16.7 ล้านรายต่อปี  ในจำนวนนี้เกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง ประมาณ 5.5 ล้านราย

ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 รายต่อแสนราย หรือร้อยละ 2 ปัจจุบันถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิง อันดับสามในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุและมะเร็ง และในทุกๆ 1 ชั่วโมง จะมีคนไทยมากกว่า 30 คน ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ในจำนวนนี้จะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3 รายต่อวัน และพิการจากโรคนี้มากกว่า 15 รายต่อวัน ดังนั้นการรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้เรื่องโรค สามารถปฏิบัติตัวป้องกันปัจจัยเสี่ยง จะสามารถป้องกันโรคอัมพาต หรือ สโตรคได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่น้อยกว่า 50,000 ราย ปลอดจากโรคอัมพาต และสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 100,000 บาท/คน/ปี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้