รองผู้ว่าฯนนทบุรี ชวนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวิถีไทยริมคลองอ้อมนนท์

Last updated: 17 ก.ย. 2566  |  4849 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รองผู้ว่าฯนนทบุรี ชวนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวิถีไทยริมคลองอ้อมนนท์

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนนทบุรี จัดกิจกรรม "วันเดียวเที่ยวเมืองนนท์ ONE DAY TRIP" สัมผัสวิถีน้ำ วิถีนนท์ กับกิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำคลองอ้อมนนท์

        เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 นางสาวปาณิสรา กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยนางณัฏฐิรา แพงคุณ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนนทบุรี นำคณะสื่อมวลชน เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวิถีไทยริมคลองอ้อมนนท์ โดยกิจกรรมเริ่มต้นด้วยการกราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดชลอ ตั้งอยู่ที่อำเภอบางกรวย ภายในวัดมีอุโบสถเรือสุพรรณหงส์สง่างามเป็นอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2526 โดยพระครูนนทปัญญาวิมล (หลวงพ่อสุเทพ) อดีตเจ้าอาวาสวัดชลอมีดำริให้สร้างขึ้น เป็นจุดเริ่มในการลงเรือท่องเที่ยวกิจกรรม วันเดียวเที่ยวเมืองนนท์ (ONE DAY TRIP) พร้อมทั้งคณะล่องเรือ ชมทิวทัศน์สองฝั่งคลองอ้อมนนท์ ท่องเที่ยวไหว้พระ วัดราษฎร์ประคองธรรม วัดโตนด หลวงพ่อสำเร็จ วัดปรางค์หลวง รวมถึงคาเฟ่ มองดูคลองคาเฟ่ แวะทานอาหาร ร้านก๋วยเตี๋ยว บ้านล้อมสุข และแม่ทองย้อย เป็นอันจบทริป จัดโดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนนทบุรี 

นางสาวปาณิสรา กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี

        นางณัฏฐิรา แพงคุณ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนนทบุรี ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานว่า กิจกรรมนี้จะเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเส้นทางน้ำ ซึ่งมีสถานที่ ที่มีความสวยงาม และมีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีศิลปวัฒนธรรม ตามแบบวิถีชีวิต อยากเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมทริป และประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยว "วันเดียวเที่ยวเมืองนนท์"

        หลังจากนี้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนนทบุรี จะพานักท่องเที่ยวสายวัฒนธรรมที่สมัครเข้าร่วมโครงการวันเดียวเที่ยวเมืองนนท์ล่องเรือสักการะพระวัดต่างๆ แวะรับประทานอาหารอร่อยริมคลองในสามเส้นทาง ฟรีคือเส้นทางที่ 1 วัดชลอ-วัดปรางค์หลวง เส้นทางที่ 2 วัดชลอ - ตลาดสามสายน้ำ บางม่วง และเส้นทางที่ 3 วัดชลอ - ทวดข้าวสาร ในวันเสาร์ที่ 23 วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน และวันเสาร์ที่ 30 กันยายน วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2566 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการเต็มจำนวนหมดแล้วทุกวัน

        คลองอ้อมนนท์ เคยเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยาในสมัยก่อน เมื่อถึงปี พ.ศ. 2179 พระเจ้าปราสาททองโปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งมีความคดเคี้ยวในช่วงเมืองนนทบุรี การเดินทางสัญจรต้องใช้เวลานาน เมื่อขุดคลองลัดแล้ว แม่น้ำก็เปลี่ยนทางไหลเข้าคลองขุดใหม่กลายเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาสายใหม่ดังปัจจุบันนี้ ส่วนแม่น้ำสายเดิมนั้นเล็กลงกลายเป็นทางน้ำอ้อม เรียกกันว่า "แม่น้ำอ้อม" นิยมเรียกได้แก่ คลองอ้อม คลองบางอ้อม หรือคลองอ้อมน้อย ปัจจุบันถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของคลองบางกอกน้อย ซึ่งลำน้ำสายนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตริมน้ำ ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม คลองอ้อมนนท์นี้มีความยาวรวมทั้งสิ้น 17.5 กิโลเมตร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้