จำคุก 3 ปี อดีตนายกเทศฯ บ่อเกลือใต้ จังหวัดน่าน เรียกเงินผู้สมัครเป็นพนักงานจ้าง

Last updated: 20 พ.ย. 2565  |  2886 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จำคุก 3 ปี อดีตนายกเทศฯ บ่อเกลือใต้ จังหวัดน่าน เรียกเงินผู้สมัครเป็นพนักงานจ้าง

ป.ป.ช. เผยแพร่ผลความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'ทา อุปจักร์' อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ่อเกลือใต้ จังหวัดน่าน เรียกรับเงินจากผู้สมัครเป็นพนักงานจ้าง ปีงบ 61 โดยมิชอบ ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 5 พิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี หลังรับสารภาพ แต่ไม่มีเหตุสมควรรอลงอาญา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายทา อุปจักร์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เรียกรับเงินจากผู้สมัครเป็นพนักงานจ้าง เทศบาลตำบลบ่อเกลือใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 โดยมิชอบ เพื่อช่วยเหลือผู้สมัครให้ได้รับคัดเลือกเป็นพนักงานจ้างเทศบาลตำบลบ่อเกลือใต้

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 และ 157 
พ.ร.ป.ป.ป.ช. 2542 มาตรา 123/1 และ 123/2 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5  มีคำพิพากษาว่า นายทา อุปจักร์  จำเลยมีความผิดตามปอ.มาตรา 149 พ.ร.ป.ป.ป.ช. 2542 มาตรา 123/2 ลงโทษตามปอ.มาตรา 149 ซึ่งมีโทษเท่ากับ พ.ร.ป.ป.ป.ช. 2542 มาตรา 123/2

จึงลงโทษตามปอ. มาตรา 149 จำคุก 6 ปี

จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลย 3 ปี

ไม่มีเหตุสมควรรอการลงโทษ

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 มีมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 

อย่างไรก็ดี สำหรับคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้