อย.สั่งระงับโฆษณาอาหารเสริมอ้างบำรุงสายตา แก้ปัญหาโรคต้อ ผิดกฎหมาย ทั้งจำทั้งปรับ

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  3400 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อย.สั่งระงับโฆษณาอาหารเสริมอ้างบำรุงสายตา แก้ปัญหาโรคต้อ ผิดกฎหมาย ทั้งจำทั้งปรับ

อย.สั่งระงับโฆษณาอาหารเสริมอ้างบำรุงสายตา แก้ปัญหาโรคต้อ ผิดกฎหมาย ทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีอาหารเสริมยี่ห้อหนึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ แอบอ้างว่ามีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา สามารถบรรเทาปัญหาการมองเห็นจากภาวะต้อหิน ต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก โดยอาการจะดีขึ้นหากรับประทานตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ว่าได้มีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใน 2 เรื่อง คือ 1.การโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และ 2.การโฆษณาที่เป็นเท็จหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขณะนี้ทราบผลแล้วว่าเป็นโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตแน่นอน

"อย.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของผลิตภัณฑ์แล้วให้มีการระงับโฆษณา ส่วนในเรื่องการตรวจสอบว่าโฆษณาเป็นเท็จ หลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่นั้นได้ส่งเรื่องให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้ตรวจสอบแล้ว ส่วนเรื่องครูเพลงที่มีการระบุว่าอาจจะโฆษณาด้วยนั้น ก็ต้องมีการตรวจสอบว่ามีความผิดจริงหรือไม่ หากจริงก็ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย จึงอยากฝากไปถึงผู้บริโภคที่นิยมซื้อผลิตภัณฑ์จำพวกวิตามิน หรือสมุนไพรต่างๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ให้ติดตามข่าวสารมากๆ เพราะมีผู้ได้รับความเสียหายทางร่างกายจากการซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้บ่อยๆ" ภก.ประพนธ์กล่าว

ภก.ประพนธ์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันการรักษาโรคตา ไม่ว่าจะเป็นภาวะต้อหิน ต้อเนื้อ ต้อลม หรือต้อกระจกต่างๆ นั้น ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วยืนยันว่าการรักษาสามารถรักษาได้ด้วยแพทย์แผนปัจจุบันเท่านั้น ยังไม่มีการทดลองว่ามีวิตามิน หรือสมุนไพรชนิดใดสามารถรักษาให้หายขาดได้ ขอให้ผู้บริโภคคำนึงถึงชีวิตและความปลอดภัย อย่าฝากไว้กับการโฆษณาที่เกินจริง และหาที่มาที่ไปไม่ได้

ที่มา : มติชนออนไลน์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้