เอกชนหนุน กสทช. แก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  1455 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอกชนหนุน กสทช. แก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

ผู้ให้บริการ OTT เสนอ กสทช. ลงทะเบียนผู้ประกอบการ เพื่อคัดกรองผู้ให้บริการ ขณะที่ กสทช. เตรียมเรียกผู้ให้บริการเนื้อหาผ่านยูทูปและเฟซบุ๊ก หารือวันที่ 6-7 มิถุนายนนี้       

พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการ OTT ทั้งไทยและต่างประเทศ ประมาณ 30-40 ราย เพื่อวางแนวทางกำกับดูแลและป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยผู้ให้บริการ OTT  เสนอให้มีการลงทะเบียนเพื่อเก็บข้อมูลผู้ประกอบการในเบื้องต้น และเสนอให้ สำนักงาน กสทช. ออกแนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ ให้เท่าเทียมกัน    

นอกจากนี้ ในวันที่ 6-7 มิถุนายนนี้  กสทช.จะเรียกผู้ให้บริการเนื้อหาผ่านยูทูปและเฟซบุ๊ก ที่มีผู้ติดตามเกิน 1 ล้านคน ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 100 ยูสเซอร์ อาทิ เพจวู้ดดี้  ยูไลค์  วีอาร์โซ และข่าวสด มาหารือร่วมกัน ก่อนสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม ภายในเดือนมิถุนายนนี้ 

พันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top กล่าวว่า หลังจากประชุมกลุ่มย่อยผู้ประกอบการ OTT ที่มีรายได้จากการเรียกเก็บค่าสมาชิกรายเดือนหรือรายปี (Subscription Video on Demand หรือ SVoD) และผู้ประกอบการ OTT ที่มีรายได้หลักจากการโฆษณา (Advertising-Based Video on Demand หรือ AVoD) เช่น ช่อง 7 (Bugaboo) ช่อง 3 (3Live) โมโนแม็กซ์ (Monomaxxx) ไลน์ทีวี และแกรมมี่ ผู้ประกอบการได้เสนอให้ สำนักงาน กสทช. ดำเนินการให้ผู้ให้บริการ OTT เข้าสู่ระบบการกำกับดูแล โดยให้มีการลงทะเบียนผู้ให้บริการเพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ เห็นว่า การลงทะเบียนเข้าสู่ระบบจะทำให้ สำนักงาน กสทช. สามารถดำเนินการป้องกันและปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ของบริการ OTT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถดูแลเนื้อหาให้เหมาะสมแก่เด็กและเยาวชน

นอกจากนี้ผู้ประกอบการได้เสนอแนะให้ สำนักงาน กสทช. ออกแนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศให้เท่าเทียมกัน รวมทั้งควรมีการเตรียมรับมือผู้ให้บริการ OTT ต่างประเทศที่ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ผู้ชมไทยยังสามารถรับชมได้

ส่วนผู้ประกอบการ OTT รายใหญ่ของไทยต้องการให้ผู้ประกอบการ OTT รายใหญ่จากต่างประเทศให้ความร่วมมือกับ สำนักงาน กสทช. เข้าสู่ระบบการกำกับดูแลเหมือนกับผู้ประกอบการไทย เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม และช่วยกันพัฒนากิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ในประเทศไทยด้วย

“จากการรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการ OTT ในวันนี้ สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ผู้ประกอบการต้องการให้เกิดการกำกับดูแลที่เป็นธรรมทั้ง OTT ไทย และต่างชาติ ด้วยการเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง ทุกความคิดเห็นในวันนี้ กสทช. จะนำไปพัฒนาการกำกับดูแลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ โดยจะเร่งรัดให้มีการดำเนินการให้แล้วเสร็จในระยะเวลาที่เหมาะสม”พันเอก นที กล่าว

พันเอกนที ยืนยัน ที่ผ่านมา กฎหมายกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ครอบคลุมอยู่แล้ว แต่อาจต้องปรับแก้บางส่วนเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี  ทั้งนี้ในปี 2559 ธุรกิจ OTT มีรายได้จากการโฆษณาสูงถึง 5,000 ล้านบาท และคาดว่าจะแตะ 10,000 ล้านบาท ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งรายได้ส่วนนี้ ยังไม่รวมค่าบอกรับสมาชิก ซึ่งในปีก่อนอยู่ที่เกือบ 1,000 ล้านบาท

ด้าน นางสาวอาทิมา สุรพงษ์ชัย หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท ไอฟลิกซ์  ผู้ให้บริการดูซีรีย์และหนังออนไลน์  รู้สึกพอใจที่ กสทช. เรียกผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาหารือ ก่อนออกแนวทางกำกับดูแล OTT ที่คาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือนสิงหาคม โดย กสทช. ได้มอบหมายให้ผู้ประกอบการ OTT ปรับปรุงคอนเทนท์ให้เหมาะสม ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อการแข่งขันอย่างเป็นธรรม  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้