คนส่วนใหญ่เชื่อ ยุค "บิ๊กตู่" แก้ทุจริตดีขึ้น หนุนยึดทรัพย์คนโกง

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  2128 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนส่วนใหญ่เชื่อ ยุค "บิ๊กตู่" แก้ทุจริตดีขึ้น หนุนยึดทรัพย์คนโกง

"ซูเปอร์โพล" เผยผลสำรวจ เรื่อง ผลของคดีจำนำข้าวต่อการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันของประเทศ คนส่วนใหญ่ 92.6% รู้ว่าบุคคลมีชื่อเสียงโดนคดีทุจริต เชื่อ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาโกงดีขึ้น พร้อมยึดทรัพย์คนโกง-จำนำข้าว 96.5% เชื่อมั่นในศาล

        เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2560 นายปราโมทย์ พันธ์สะอาด รองประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ โพลการเมือง เรื่อง ผลของคดีจำนำข้าวต่อการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,296 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 30 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 กันยายน 2560 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.6 ทราบข่าว นักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงของสังคมโดนคดีทุจริตคอร์รัปชัน และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.9 เชื่อมั่นว่า การแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันจะดีขึ้นหลังคดีทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้นต่อนักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน

        นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.8 สนับสนุน กรมบังคับคดีในการยึดทรัพย์คดีจำนำข้าวและทุจริตคอร์รัปชันทุกคดี ที่น่าสนใจคือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.8 เชื่อมั่นว่าประเทศไทยยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะดีขึ้นในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

        เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อหน่วยงานต่างๆ ช่วยแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันได้ดี พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 96.5 เชื่อมั่นต่อ ศาลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลยุติธรรม เป็นต้น รองลงมาคือ ร้อยละ 96.1 เชื่อมั่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อันดับที่สาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.0 เชื่อมั่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และ กรมบังคับคดี เท่ากัน ในขณะที่ ร้อยละ 95.1 เชื่อมั่น อัยการ และ ร้อยละ 94.4 เชื่อมั่น องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ตามลำดับ

1. ผลสำรวจประชาชน ทราบข่าว นักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงของสังคมโดนคดีทุจริตคอร์รัปชัน
ทราบข่าว ร้อยละ 92.6
ไม่ทราบข่าว ร้อยละ 1.4

2. ผลสำรวจประชาชน ต่อความเชื่อมั่นต่อการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันจะดีขึ้นหลังคดีทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้นต่อนักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน
เชื่อมั่นว่าจะดีขึ้น ร้อยละ 91.9
ไม่เชื่อมั่น ร้อยละ 8.1

3. ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่สนับสนุน กรมบังคับคดีในการยึดทรัพย์คดีจำนำข้าวและทุจริตคอร์รัปชันทุกคดี
สนับสนุน ร้อยละ 97.8
ไม่สนับสนุน ร้อยละ 2.2

4. ผลสำรวจประชาชนต่อความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะดีขึ้นในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน
เชื่อมั่นว่าจะดีขึ้น ร้อยละ 92.8
ไม่เชื่อมั่น ร้อยละ 7.2

5. ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อความเชื่อมั่นต่อ หน่วยงานต่างๆ ช่วยแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันได้ดี
อันดับ 1 ศาลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 96.5
อันดับ 2 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้อยละ 96.1
อันดับ 3 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ร้อยละ 96.0
อันดับ 4 กรมบังคับคดี ร้อยละ 96.0
อันดับ 5 อัยการ ร้อยละ 95.1
อันดับ 6 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ร้อยละ 94.4

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้