ผู้ว่าฯกทม.สั่งปิดร้านสะดวกซื้อ โชห่วย ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร เที่ยงคืน ถึงตี 5 มีผลคืนพรุ่งนี้ - 30 เมษายน

Last updated: 1 เม.ย 2563  |  2420 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าฯกทม.สั่งปิดร้านสะดวกซื้อ โชห่วย ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร เที่ยงคืน ถึงตี 5 มีผลคืนพรุ่งนี้ - 30 เมษายน

ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร ประกาศปิด ร้านสะดวกซื้อ โชห่วย ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ตั้งแต่เที่ยงคืนถึงตีห้า เพื่อให้เวลาทำความสะอาด ปิดสวนสาธารณะทั้งหมดในกรุงเทพมหานครทั้งรัฐและเอกชน เริ่มคืนพรุ่งนี้ (2 เมษายน) - 30 เมษายน ยันไม่ล็อกดาวน์ กทม.

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงถึงมาตรการกรุงเทพมหานครในสถานการณ์โควิด-19 ว่า งานทะเบียนของกรุงเทพมหานคร ได้งดให้บริการงานทะเบียนบางเรื่อง โดยจะเปิดให้บริการงานทะเบียน 5 บริการ ดังนี้ การแจ้งการเกิด-การตาย การตรวจคัดรับรองสำเนาทะเบียนราษฎร์ การตรวจคัดรับรองสำเนาทะเบียนบัตร การจดทะเบียนสมรส และการจดทะเบียนหย่า โดยให้บริการในเวลาราชการ 08.00 น. -16.00 น. วันจันทร์ถึงศุกร์ งดให้บริการในวันหยุดราชการ ยกเว้นการแจ้งเกิดและการแจ้งตาย และถ้าหากมีกรณีเร่งด่วนทางสำนักงานเขตจะพิจารณาให้บริการเป็นรายกรณีไป

โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่บัตรประจำตัวประชาชนหมดอายุ ทาง กระทรวงมหาดไทยได้อนุญาตให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนเก่าที่หมดอายุ ได้ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563  ส่วนกรณีที่บัตรประชาชนตัวประชาชนหายสามารถไปขอคัดสำเนาบัตรเก่า กับสำนักงานเขตใกล้บ้านมาใช้ก่อนเป็นการชั่วคราว

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง กล่าวว่า นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้พิจารณายกเว้นค่าแผงสำหรับผู้เช่าแผงค้า ผู้เช่าห้องสุขา และ ผู้เช่าพื้นที่จอดรถภายในตลาดที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 10 แห่ง ได้แก่ ตลาดนัดเมืองมีน ตลาดธนบุรี ตลาดเทวราช ตลาดประชานิเวศน์ 1 ตลาดหนองจอก ตลาดบางกะปิ ตลาดพระวงเวียนเล็ก ตลาดรัชดาภิเษก ตลาดสิงหา และตลาดราษฎร์บูรณะ โดยจะยกเว้นค่าเช่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ

ในส่วนของตลาดนัดจตุจักร เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ทางกรุงเทพมหานคร ดูแล แต่ได้รับสัญญาเช่าจากการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยกรุงเทพมหานครจะทำหนังสือไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการขอยกเว้นค่าเช่าให้กับผู้เช่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่ง กรุงเทพมหานคร คาดว่าทางการรถไฟฯ จะให้ความร่วมมือในการยกเว้นค่าเช่า

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง กล่าวอีกว่า วันนี้ (1 เมษายน) ยังมีผลสรุปการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อว่า จะควบคุมเวลาเปิดร้านสะดวกซื้อทุกประเภท ร้านในลักษณะเดียวกันกับร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำพวก 7-11 , Family mart หรือร้านโชห่วย ที่ให้ปิด ตั้งแต่เวลา 00.00-05.00 น. เช่นเดียวกับร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทุกประเภทที่อยู่ในคูหา รถเข็น หรือแผงลอย ขอให้ทุกร้านปิดบริการเวลา 00.00-05.00 น. เท่านั้น และให้มีเวลาทำความสะอาดร้านอย่างเคร่งครัดในช่วงเวลาที่ปิดร้าน

โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งปิดสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานคร ทั้งของกรุงเทพมหานคร เอกชน หรือสวนสาธารณะตามคอนโดมิเนียม ก็จำเป็นต้องปิดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (2 เมษายน) ถึงวันที่ 30 เมษายน เนื่องจากยังเป็นสถานที่ที่ใช้รวมคนได้ ทั้งการกินข้าว และการออกกำลังกาย เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด

“สวนใหญ่ ๆ ทั่วกรุงเทพมหานครที่อยู่ในความดูแลของกองสวนสาธารณะ 39 แห่ง และตามสำนักงานเขตอีก 52 แห่ง รวม 91 แห่ง จะสั่งปิดทั้งหมด เพราะทีผ่านมาแม้จะสั่งปิดโซนสวนเด็กเล่น และฟิตเนส  ให้เปิดแต่ลู่วิ่งแต่ก็ยังพบการรวมกลุ่มของคนหมู่มากซึ่งถือเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ รวมถึงจะสั่งการไปถึงสวนหย่อม สวนสาธารณะในหมู่บ้าน และคอนโดมิเนียม จะให้ปิดบริการด้วย ขอให้เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (2 เมษายน) หากมีคำถามหรือข้อสงสัยประชาชนสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน กทม. 1555” ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร จะหารือกับรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสถานที่โดยเร็วที่สุด และทุกสถานที่ที่ได้ปิดไปจะประเมินตลอด หากมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และทางการแพทย์ชี้ว่าสถานที่เหล่านี้สามารถเปิดได้แล้วและสถิติผู้ติดเชื้อน้อยลง ก็จะมีการพิจารณาเปิดสถานที่ให้เร็วที่สุด จึงขอความร่วมมือทุกคนให้เข้าใจและดำเงินการตามมาตรการของกรุงเทพมหานครด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวกรุงเทพมหานคร เตรียมล็อคดาวน์กรุงเทพฯ ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า มาตรการล็อคดาวน์ คือ การที่ไม่ให้ผู้คนออกนอกบ้าน จนถึงตอนนี้ในคณะผู้บริหารยังไม่มีการพูดคุยในประเด็นนี้ รวมถึงเรื่องการประกาศเคอร์ฟิวด้วย ตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรุงเทพมหานครไม่มีอำนาจตัดสินใจ เรื่องนี้ต้องพูดคุยกับทางรัฐบาล ที่ทำงานภายใต้ศูนย์ ศบค. สิ่งที่เห็นในจังหวัดอื่น ๆ หากอ่านให้ละเอียดจะเป็นการขอความร่วมมือประชาชน ไม่ให้ออกนอกบ้านตามเวลาที่กำหนด ตามประกาศที่กรุงเทพมหานครได้ออกไปก่อนหน้านี้ กรุงเทพฯก็ได้ทำในลักษณะดังกล่าว คือ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนออกนอกบ้าน ลดการเดินทางให้น้อยที่สุดมาตลอดเช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้