ให้พ้นตำแหน่ง! นายกเทศมนตรี ต.บางเสร่ ยื่นบัญชีฯเท็จ คุก 4 เดือน รอลงโทษ 1 ปี

Last updated: 15 ก.ค. 2565  |  1179 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ให้พ้นตำแหน่ง! นายกเทศมนตรี ต.บางเสร่ ยื่นบัญชีฯเท็จ คุก 4 เดือน รอลงโทษ 1 ปี

ศาลฎีกาฯพิพากษา ‘ชัยวัฒน์ อินอนงค์’ นายกเทศมนตรีตําบลบางเสร่ จ.ชลบุรี จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ ป.ป.ช. 2 ครั้ง ให้พ้นตําแหน่งนับแต่ 2 ธ.ค.2564 จําคุก 4 เดือน ปรับ 16,000 บาท รอการลงโทษ 1 ปี

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาว่า นายชัยวัฒน์ อินอนงค์ นายกเทศมนตรีตําบลบางเสร่ อําเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ผู้ถูกกล่าวหา จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการ ทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) ผู้ร้องด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริง ที่ควรแจ้งให้ทราบ และมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่ามีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สินนั้น กรณีเข้ารับตําแหน่งรองนายกเทศมนตรีตําบลบางเสร่ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 และกรณีพ้นจากตําแหน่ง เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2561 ห้ามมิให้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองหรือดํารงตําแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลาห้าปีนับแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ซึ่งเป็นวันที่ผู้ถูกกล่าวหาพ้นจากตําแหน่งรองนายกเทศมนตรีตําบลบางเสร่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 34 วรรคสอง และให้ผู้ถูกกล่าวหาพ้นจากตําแหน่งนายกเทศมนตรีตําบลบางเสร่ที่ดํารงอยู่ในปัจจุบัน นับแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองมีคําสั่งให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 17 วรรคสอง กับมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 119 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 167

แต่ให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 119 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในขณะกระทําความผิด การกระทําของผู้ถูกกล่าวหาเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 องค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างมากมีมติ ให้จําคุก กระทงละ 2 เดือน และปรับกระทงละ 8,000 บาท รวม 2 กระทง เป็นจําคุก 4 เดือน และปรับ 16,000 บาท และมีมติเอกฉันท์ว่า ผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยได้รับโทษจําคุกมาก่อน เห็นควรให้รอการ ลงโทษไว้มีกําหนด 1 ปี (คดีหมายเลขแดงที่ อม.12/2565 )

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า รายการทรัพย์สินและที่หนี้สินที่นายชัยวัฒน์ไม่แสดงต่อ ป.ป.ช. ได้แก่ ที่ดินโฉนด และ น.ส.3 ก. ในอ.สัตหีบ 7 แปลง เงินลงทุนในธุรกิจรับเหมาของตนเองและคู่สมรส บ้าน และ รถยนต์ 2 คัน หนี้เงินกู้หลายรายการ

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้