ก.ต.ช.เลือก 'พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์' ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 13

Last updated: 29 ส.ค. 2565  |  3494 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ก.ต.ช.เลือก 'พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์' ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 13

ที่ประชุม ก.ต.ช.มีมติเลือก 'พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์' เป็น ผบ.ตร.คนที่ 13 แทน 'พล.อ.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข' ที่จะเกษียณอายุราชการ

          เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อพิจารณาคัดเลือก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ซึ่งจะเป็น ผบ.ตร.คนที่ 13 แทน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่จะเกษียณอายุราชการ ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

          มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ให้ที่ประชุม ก.ต.ช.พิจารณาเพียงรายเดียว โดยคณะกรรมการเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนใหม่ ซึ่งเป็น ผบ.ตร. คนที่ 13 ใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชม.

          สำหรับประวัติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 22 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. และเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 จบปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ จาก City University ประเทศสหรัฐอเมริกา , หลักสูตรการควบคุมฝูงชน ของ Tacoma Police Department ประเทศสหรัฐอเมริกา และ หลักสูตร Pacific Training Initiative (PTI) ของ F.B.I.

          เริ่มรับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2528 ตำแหน่ง รอง สวส.สน.พลับพลาไชย เขต 2 ดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ รอง ผกก.ป.สน.บางรัก , ผกก.สน.คลองตัน เคยได้รับรางวัลต่างๆ อาทิ ป้องกันยาเสพติดดีเด่น ของ ตร. , พัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน อันดับ 1 และรางวัลชุดปฏิบัติการชุมชนสัมพันธ์ดีเด่นของ บช.น. 3 ปีซ้อน ก่อนเลื่อนขึ้นเป็น รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191), รองผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.) ต่อมาได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา ให้เลื่อนขึ้นเป็น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ ดูแลงานภูธร ก่อนมีคำสั่งให้กลับเข้ามาดูแลงานสำคัญในพื้นที่กรุงเทพตอนเหนือ ในตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2

          ต่อมาได้ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ต่อมาได้เลื่อนเป็น รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และ ผู้บัญชาการ สำนักงานกำลังพล ก่อนย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และโยกไปเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ริเริ่มจัดทำโครงการ ‘ประชารัฐร่วมใจต้านภัยยาเสพติด (ปักกลด)’ 1,472 หมู่บ้าน โดยให้ตำรวจเข้าไปคลุกคลี แก้ปัญหายาเสพติดร่วมกับชาวบ้านและฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น สาธารณสุข ในชุมชนที่มีปัญหาแพร่ระบาดเป็นระยะเวลา 1 เดือน จนกว่าปัญหาคลี่คลายจนได้รับฉายา ‘เด่นปักกลด’

          และได้รับรางวัลป้องกันปราบปรามยาเสพติดดีเด่นจาก ปปส. นอกจากนี้ยังได้ริเริ่มโครงการ ‘สร้างสรรค์นวัตกรรมในการลดสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนบนพื้นฐานระบบงานสืบสวน อบถ.’  ใน 8 จังหวัดภาคอีสาน ปัจจุบัน ตร. ได้นำมาเป็นตัวอย่างขับเคลื่อนในการลดอุบัติเหตุทางถนนกับทุกจังหวัด

          จากนั้นได้รับการเลื่อนให้มาดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ต่อเนื่องจนเป็น รอง ผบ.ตร. โดยรับนโยบายที่สำคัญตรงจากรัฐบาล ให้แก้ไขปัญหาเด็กแว้น และหาแนวทางป้องกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จัดตั้งศูนย์ปราบปรามการแข่งรถในทาง หรือ ศปข.ตร. ขึ้นมา มีศูนย์โซเชียล ตร. และ บช. เพื่อเฝ้าระวังและตรวจสอบการแข่งรถในทางทั่วประเทศ ประสานข้อมูลกับตำรวจพื้นที่เพื่อให้ติดตามสืบสวนจับกุม และรายงานผลการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ ไม่ปล่อยให้ตำรวจพื้นที่ทำงานอย่างโดดเดี่ยว มอบรางวัลสายข่าวให้กับประชาชนที่แจ้งเบาะแส ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาเด็กแว้นได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งถือเป็นผลงานที่สำคัญของรัฐบาลและตำรวจจนถึงทุกวันนี้

          ผลงานที่สำคัญที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้น การปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตร. หรือ ศปอส.ตร. การทลายแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ที่อ้างเป็นตำรวจ , เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ , เจ้าหน้าที่บริษัท DHL ซึ่งมีการขยายผลไปจับกุมถึงประเทศกัมพูชา แบบถอนรากถอนโคน ครั้งล่าสุดมีการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายในประเทศกัมพูชา 94 ราย ถือเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา นอกจากนี้ยังกวาดล้างเครือข่ายพนันออนไลน์ และอาชญากรรมทางเทคโนโลยีรายสำคัญ เช่น คดีเสี่ยโป้ จนนำไปสู่การยึดและอายัดทรัพย์จำนวนมาก , คดีทลายแท่นผลิตแบงค์ดอลล่าร์ปลอม คดีค้าอาวุธปืนออนไลน์ และคดีแก๊งปล่อยเงินกู้ ซึ่งล้วนแล้วแต่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนทั้งสิ้น

          ที่สำคัญยังได้ขับเคลื่อนระบบ ‘การรับแจ้งความผ่านระบบออนไลน์’ ที่ทันสมัยเข้ากับยุคดิจิทัล ตามแนวความคิดและนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ อาจารย์นักสืบยุค 5G และ รัฐบาล 4.0 อีกด้วย

          นอกจากนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังได้ทำข้อตกลงความร่วมมือกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับมอบทุนจากนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว. ส่งข้าราชการตำรวจไปศึกษาระดับปริญญาโท ด้าน Cyber security ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา , จีน , สเปน และเยอรมนี ปีละ 4 ทุน ติดต่อกัน 3 ปี รวม 12 ทุน ตั้งแต่ปี 2565-2567

          “หัวใจของการทำงานให้มีประสิทธิภาพ คือการติดตามและประเมินผล” คำขวัญที่มักกล่าวกับผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงานอยู่เสมอๆ นับได้ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นทั้งนักปฏิบัติที่ผ่านประสบการณ์ทุกรูปแบบ และเป็นนักบริหารเชิงรุกตัวจริงที่สร้างรากฐานวางรูปแบบการทำงานให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ สำหรับการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับรองผบ.ตร.-ผบก. วาระประจำปี 2565 มีการแต่งตั้งโยกทั้งสิ้น 254 ตำแหน่ง ดังนี้

          ระดับรอง ผบ.ตร.ว่าง 4 ตำแหน่ง พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.

          ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. ว่าง 6 ตำแหน่ง โยกสลับ 1 ตำแหน่ง ได้แก่ พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผบช.ศ. , พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. , พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบช.รร.นรต. , พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. , พล.ต.ท.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผบช.กมค. , พล.ต.ท.วีระ จิระวีระ ผบช.สพฐ.ตร. ขณะเดียวกันมีการโยกสลับ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองจตช. เป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร.

          ระดับ ผบช. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 โยกเป็น ผบช.น. , พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สกพ. เป็น ผบช.ภ.2 , พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ส.โยกเป็น ผบช.ภ.8 , พล.ต.ท.อภิชาติ เพชรประสิทธิ์ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.ทำหน้าที่ประสานสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงมหาดไทย , พล.ต.ท.กฤษฎา สุรเชษฐ์พงศ์ ผบช.สยศ.ตร. โยกเป็น ผบช.สกบ. , พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ จตร. โยกเป็น ผบช.สพฐ.ตร. , พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ รอง ผบช.สตม. เลื่อนเป็น ผบช.สกพ. , พล.ต.ต.เสนิตย์ สำราญสำรวจกิจ ผบช.รร.นรต. , พล.ต.ต.อนุชา รมยนันท์ รอง ผบช.สกพ.เลื่อนเป็น ผบช.สง.ก.ตร. , พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา รองผบช.ก. เลื่อนขึ้น ผบช.สอท. , พล.ต.ต.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต รอง ผบช.ภ.7 เลื่อนเป็น ผบช.สยศ.ตร. , พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. เลื่อนเป็น ผบช.กมค.

          สำหรับตำแหน่งสำคัญ อาทิ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3  พล.ต.ท.ยรรยงค์ เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6 พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.อยู่ที่เดิม

          ระดับ ผบก.- รอง ผบช. ที่น่าสนใจ อาทิ พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.สส.จชต. โยกเป็น ผบก.ภ.จว.ยะลา พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา เลื่อนเป็น รอง ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น.เลื่อนเป็น รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธี ผบก.สส.บช.ภ.2

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้