กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคุณสมบัติ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”

Last updated: 13 ก.ค. 2566  |  3338 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคุณสมบัติ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”

รองเลขาธิการ กกต. ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคุณสมบัติ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ปมถือหุ้นสื่อแล้ว พร้อมแฟ้มหลักฐาน 3 กล่อง ขณะที่ตำรวจตรึงกำลังดูแลความปลอดภัย

          วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก และ พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมเจ้าหน้าที่ กกต. นำคำร้องพร้อมแฟ้มหลักฐานจำนวน 3 กล่อง มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมติของ กกต. ที่มีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กรณีถือครองหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น ตามมาตรา 82 วรรค 4 ที่ห้าม ส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งจะมีผลให้จากสมาชิกภาพ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่

          ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บอกว่า การประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะมีวาระพิจารณาเรื่องที่ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของ นายพิธา เลยหรือไม่ เพราะเพิ่งทราบจากสื่อเช่นกัน โดยปกติแล้วอยู่ที่คนจัดระเบียบวาระ และปกติศาลรัฐธรรมนูญจะประชุมทุกวันพุธในช่วงเช้าอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้ตุลาการมีภารกิจจึงเลื่อนประชุมมาเป็นช่วงบ่าย

          ทั้งนี้ ตามกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่จะต้องพิจารณาคำร้องว่าถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะส่งให้คณะชุดเล็กพิจารณาว่าจะรับหรือไม่คำร้อง หากรับคำร้องจะส่งความเห็นไปยังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

          อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกตว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง มาคอยดูแลความเรียบร้อยบริเวณหน้าอาคารสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากมีข่าวว่า กกต.มีมติและจะส่งเจ้าหน้าที่มายื่นคำร้องทันทีในวันนี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางเข้า-ออก และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายใน แต่ก็ไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มใดๆ เดินทางมาที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้