สคทช. ประกาศเจตจำนงวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล

Last updated: 8 ธ.ค. 2566  |  5218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สคทช. ประกาศเจตจำนงวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล

สคทช. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการวันต่อต้านทุจริตสากล ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้หัวข้อ “สคทช. รวมพลังต้านทุจริต (ONLB BREAK THE CORRUPTION)” พร้อมประกาศเป็นหน่วยงานที่มีเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน

        เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) เป็นประธานการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการวันต่อต้านทุจริตสากล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้หัวข้อ “สคทช. รวมพลังต้านทุจริต (ONLB BREAK THE CORRUPTION)” โดยมี นายประเสริฐ ศิรินภาพร รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี พีรพล มั่นจิตต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สคทช. และผู้บริหาร กอง/ศูนย์ กลุ่มอิสระ และเจ้าหน้าที่ สคทช. เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 120 คน ณ ห้องประชุม Ballroom C ชั้น 2 โรงแรมมารวยการ์เด้น กรุงเทพมหานคร

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

นายประเสริฐ ศิรินภาพร รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ


 นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ สมาชิกวุฒิสภาไทย ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

นายสุทนต์ กล้าการขาย กรรมการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนและหน่วยงานของรัฐมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. (กรรมการ สปท.)

        การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การประกาศให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เป็นหน่วยงานที่มีเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน และการร่วมแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการทุจริต โดย ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผอ.สคทช. ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ สคทช. เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นให้ สคทช. เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ สร้างจิตสำนึกและค่านิยมที่ละอายต่อการทุจริต และร่วมสนับสนุนในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ด้วยแนวคิด “คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต” ที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสังคมไทย จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษในหัวข้อ เรื่อง “สร้างคนดีต้านทุจริตด้วยคำสอนของพ่อ” โดยได้รับเกียรติจากนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ สมาชิกวุฒิสภาไทย ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และนายสุทนต์ กล้าการขาย กรรมการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนและหน่วยงานของรัฐมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. (กรรมการ สปท.) บรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “การป้องกันการทุจริตภายในองค์กร”


        วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ถือกำเนิดขึ้นหลังจากที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ (UN) มีมติเห็นชอบ อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ.2003 (United Nations Convention against Corruption-UNCAC, 2003) อย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2546 จากนั้นประเทศภาคีสมาชิก UN 191 ประเทศรวมทั้งประเทศไทย ได้เข้าร่วมลงนามในอนุสัญญาฯ ระหว่างวันที่ 9 -11 ธันวาคม 2546 ณ เมืองเมอริด้า ประเทศเม็กซิโก ดังนั้น UN จึงประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (International Anti-Corruption Day) โดยในปี 2016 นี้ธีมคือ "United against corruption for development, peace and security"

        สำหรับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 ได้กำหนดประเด็นความร่วมมือที่สำคัญของรัฐภาคี 3 ประการ ดังนี้

        1. ด้านมาตรการเชิงป้องกัน : ทุกประเทศต้องมุ่งป้องกันปัญหาคอร์รัปชันเป็นอันดับแรก

        2. ด้านการบัญญัติความผิดทางอาญา : ทุกประเทศต้องถือว่าการคอร์รัปชันทุกรูปแบบคืออาชญากรรม 

        3. ด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ : ทุกประเทศต้องให้ความร่วมมือในการทำให้อนุสัญญามีผลในทางปฏิบัติได้จริง

สคทช. “บริหารจัดการที่ดิน ประชาชนอยู่กินยั่งยืน”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้