สมาคมสื่อช่อสะอาด ร้อง กมธ.การพัฒนาการเมืองฯประสาน กสทช.ขยายเวลาทดลองออกอากาศวิทยุฯเพื่อเยียวยาผู้ประกอบการรายเดิม

Last updated: 20 มี.ค. 2567  |  4253 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมาคมสื่อช่อสะอาด ร้อง กมธ.การพัฒนาการเมืองฯประสาน กสทช.ขยายเวลาทดลองออกอากาศวิทยุฯเพื่อเยียวยาผู้ประกอบการรายเดิม

สมาคมสื่อช่อสะอาด ร้อง กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ช่วยประสาน กสทช.ขอให้ขยายเวลาทดลองออกอากาศวิทยุฯ ระบบเอฟเอ็ม เพื่อเยียวยาผู้ประกอบกิจการรายเดิม

        วันพุธที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายวรายุทธ ทองสุข โฆษกคณะกรรมาธิการ และนางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ รับหนังสือจาก นายสุทนต์ กล้าการขาย นายกสมาคมสื่อช่อสะอาด เพื่อขอให้ กมธ.ช่วยประสาน กสทช.ขยายเวลาทดลองออกอากาศวิทยุกระจายเสียงในระบบเอฟเอ็ม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2570 เพื่อเยียวยาผู้ประกอบกิจการรายเดิมระหว่างการพัฒนากฎหมายใหม่

        โดย นายสุทนต์ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ประกาศยกเลิกการทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง ต่อมาได้มีประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการทดลองออกอากาศวิทยุกระจายเสียงในระบบเอฟเอ็ม ลงวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2565 ให้ผู้ทดลองประกอบกิจการที่การอนุญาตสิ้นสุดลง เข้าแสดงตนเพื่อแจ้งความประสงค์ขอทดลองออกอากาศ โดยได้รับสิทธิ์ทดลองออกอากาศได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2567 เท่านั้น ทางสมาคมสื่อช่อสะอาด ได้แสดงความห่วงใยต่อผู้ทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงจะได้รับความเดือดร้อนอย่างยิ่งที่ต้องตกงาน และการสื่อสารระหว่างประชาชนกับชุมชน และชุมชนกับหน่วยงานของภาครัฐถูกตัดตอน ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญและมีความสุ่มเสี่ยงด้านกฎหมาย กสทช. กับผู้ประกอบการรายเดิม จึงขอให้ กมธ.ให้ความช่วยเหลือผู้ทดลองออกอากาศวิทยุกระจายเสียงในระบบเอฟเอ็ม ให้ได้รับสิทธิ์การทดลองออกอากาศต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2570 ตามกรอบกฎหมาย

        ด้าน นายฉัตร กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ผู้ประกอบกิจการวิทยุมีการปรับตัวและพร้อมเรียนรู้เพื่อเข้าสู่กระบวนการต่างๆ ของ กสทช.ซึ่งเชื่อว่า ทุกภาคส่วนได้พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพการประกอบกิจการวิทยุ อันเป็นประโยชน์ให้กับสังคม อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการปรับตัวและได้มีการทดลองออกอากาศในช่องทางดิจิทัล จึงมีอีกหลายมิติที่ผู้ประกอบกิจการวิทยุจะต้องปรับตัวทำความเข้าใจ ทั้งนี้ ทาง กมธ.ยินดีเป็นตัวกลางรับทราบปัญหาแล้วประสานไปยัง กสทช. เพื่อร่วมกันหาทางออกที่ดีต่อทุกฝ่าย บรรเทาความเดือดร้อนให้ชาววิทยุทุกคน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้